Cuộc chiến tại Iraq và Syria khiến 13,6 triệu người phải tị nạn

Thứ Năm, 13/11/2014, 07:27
Theo số liệu do Liên Hợp Quốc (LHQ) công bố hôm 11/11, khoảng 13,6 triệu người, tương đương với dân số của London (Anh), đã rơi vào cảnh vô gia cư vì cuộc xung đột tại Iraq và Syria, nhiều người trong số này thậm chí còn không có thức ăn, nước dùng và nơi cư trú khi mùa đông đã bắt đầu.

Theo Giám đốc Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) phụ trách khu vực Trung Đông và Bắc Phi Amin Awad, thế giới đang dửng dưng trước những nhu cầu tối thiểu của người tị nạn. Ông Amin cho biết: “Vào thời điểm này, khi chúng ta nói về một triệu người tị nạn trong hai tháng hoặc 500.000 trong một đêm, thế giới chỉ đơn giản là không trả lời”.

13,6 triệu người tị nạn nói trên bao gồm 7,2 triệu người ở Syria, cao hơn so với con số mà LHQ ước tính trước đó là 6,5 triệu, 3,3 triệu người Syria tị nạn ở nước ngoài, 1,9 triệu người tị nạn ở Iraq và 190.000 người rời khỏi đất nước để tìm kiếm những nơi an toàn hơn.

Khoảng 13,6 triệu người tị nạn vì cuộc chiến ở Iraq và Syria. (Ảnh: Reuters)

Đa phần người tị nạn Syria đến Lebanon, Jordan, Iraq hoặc Thổ Nhĩ Kỳ, nơi mà theo ông Awad có chính sách “đáng thất vọng” dành cho những gia đình vô gia cư người Syria. Ông nêu rõ: “Những quốc gia khác trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia ở châu Âu, nên mở cửa biên giới và chia sẻ gánh nặng này”.

UNHCR cho biết, họ cần khoảng 58,5 triệu USD tiền tài trợ để chuẩn bị những nhu cầu căn bản như quần áo ấm và chỗ ở cho khoảng 990.000 người tị nạn trong mùa đông này. Và nếu không có khoản tài trợ này, UNHCR sẽ ưu tiên sự hỗ trợ cho người tị nạn ở những vùng cao và lạnh, những người bị tổn thương nhất và trẻ sơ sinh

PV
.
.
.