Crimea trưng cầu ý dân về việc sát nhập vào nước Nga

Thứ Sáu, 07/03/2014, 17:56
Ngày 6/3, Quốc hội nước Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraina quyết định vào ngày 16/3 sắp tới sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân trên toàn bộ lãnh thổ nước Cộng hòa này về vấn đề sát nhập vào Liên bang Nga.

Ngay sau khi có thông tin trên, Tổng thống Mỹ Obama đã tuyên bố một cuộc trưng cầu như vậy tại Crimea là vi phạm hiến pháp Ukraina. Trong ngày 6/3, Tổng thống Mỹ cũng đã có cuộc điện đàm kéo dài một tiếng với người đồng cấp Nga về vấn đề Ukraina. Đây là cuộc điện đàm thứ 2 giữa nguyên thủ Mỹ, Nga về vấn đề này trong 6 ngày qua.

Trong khi đó, sau cuộc họp với người đồng cấp Nga tại Roma hôm qua (6/3), Ngoại trưởng Mỹ Jonh Kerry cho biết Nga và Mỹ thống nhất giữ liên lạc chặt chẽ về tình hình Ukraina.

Một người đàn ông cầm lá cờ Liên Xô trước trụ sở Quốc hội nước Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraina.

Lầu Năm Góc hiện cũng đang lên kế hoạch cho một cuộc tập trận không quân lớn tại Ba Lan. Các phương tiện truyền thông Ba Lan đưa tin, Mỹ sẽ điều 12 máy bay tiêm kích F-16 và 300 quân nhân  đến nước này  vào tuần tới để tham gia một cuộc tập trận chung giữa 2 nước. Cũng trong ngày 6/3, 6 máy bay chiến đấu chủ lực F15 của Mỹ từ khu vực Lakenheath thuộc Anh đã tới Litva.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Uỷ ban châu Âu đã lên tiếng xác nhận về khoản viện trợ trị giá 11 tỉ Euro (15 tỉ USD) cho Ukraina trong thời gian 3 năm tới

Bình Nguyễn
.
.
.