Công tố viên điều tra vụ ám sát Benazir Bhutto bị sát hại

Thứ Sáu, 03/05/2013, 22:30
Công tố viên đặc biệt người Pakistan Chaudhry Zulfiqar, người chịu trách nhiệm điều tra vụ ám sát cựu thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto năm 2007, đã bị sát hại vào sáng nay, thứ Sáu 3/5 tại thủ đô Islamabad.

Theo những thông tin ban đầu, hai người đàn ông được trang bị vũ khí, đi xe máy đã nổ súng vào Zulfiqar và các vệ sĩ khiến vị công tố viên bị thương nặng. Ngay lập tức ông được đưa đến một bệnh viện gần đó, nhưng do vết thương quá nặng, mất máu nhiều nên ông đã qua đời ngay sau khi nhập viện.

Tờ Nhật báo Dawn của Pakistan cũng đưa tin, người nữ cận vệ của vị công tố viên xấu số, bà Ali Rehman cũng bị thương nặng.

Công tố viên đặc biệt Chaudhry Zulfiqar – người mới bị ám sát sáng ngày 3/5.

Thi thể của ông Zulfiqar sau đó đã được đưa đến Viện Khoa học Y tế Pakistan (PIMS). Tại đây, sau khi các bác sĩ thực hiện khám nghiệm tử thi đã đưa ra kết luận rằng, vị công tố viên đã bị bắn 10 phát vào ngực và vai.

Được biết, theo dự kiến, vào thứ Sáu 3/5, ông Zulfiqar sẽ có mặt tại Tòa án chống khủng bố của thành phố Rawalpindi để bàn về vụ ám sát bà Benazir Bhutto.

Cựu thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto – người bị ám sát ngày 27/12/2007.

Bà Benazir Bhutto, hai lần làm thủ tướng Pakistan (1988–1990; 1993–1996) và sau đó là lãnh đạo của đảng đối lập Đảng Nhân dân Pakistan, đã bị ám sát ngày 27/12/2007. Lúc đó bà đang vận động tranh cử cho cuộc cuộc bầu cử được ấn định tháng 1/2008. Khi đang rời cuộc mít tinh lớn tại Liaquat National Bagh ở Rawalpindi, Benazir Bhutto đã bị một người đàn ông bắn 3 phát và sau đó đã tự sát bằng bom. Người ta tuyên bố bà qua đời vào lúc 18h16 giờ địa phương tại Bệnh viện Đa khoa Rawalpindi. Ít nhất 24 người khác đã được xác nhận tử vong trong cuộc ám sát này.

Một trong những nhân vật bị cáo buộc có liên quan đến vụ ám sát này là cựu tổng thống Pervez Musharraf, người mà tuần trước đã đệ đơn yêu cầu được bảo lãnh tại ngoại nhưng đã bị Tòa Án Tối Cao Lahore bác bỏ.

Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf.

Trước đó, ngày 18/4, Tòa án Pakistan đã ra phán quyết bắt giữ cựu Tổng thống Pervez Musharraf do liên quan tới quyết định sa thải nhiều thẩm phán trong thời gian ông cầm quyền hồi năm 2007 và có liên quan đến vụ sát hại Thủ lĩnh bộ lạc Baloch Nawab Akbar Bugti ngày 26/8/2006.

Tháng trước, bất chấp nguy cơ bị bắt do hàng loạt cáo buộc và bị phong trào Taliban đe dọa tính mạng, ông Musharraf đã về nước, sau gần bốn năm sống lưu vong, để tham gia tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 11/5 tới.

Tuy nhiên, giới chức Pakistan ngày 16/4 đã khẳng định cựu Tổng thống Pervez Musharraf đã bị cấm tham gia vào cuộc bầu cử quốc hội.

Luật sư của cựu Tổng thống Pakistan, ông Ahmed Raza Kasuri cho biết đơn xin tranh cử của ông Musharraf đã bị một tòa án ở Pakistan của bác bỏ và tuyên bố sẽ đệ đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao

Hà Khổng (Tổng hợp)
.
.
.