Cộng đồng quốc tế tôn vinh cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu

Thứ Hai, 23/03/2015, 21:15
Ngay sau khi Singapore thông báo cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu qua đời, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chia buồn biểu thị sự trân trọng đối với vị lãnh đạo này.

Trong bức điện chia buồn, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon bày tỏ sự đau buồn sâu sắc vì sự ra đi của ông Lý Quang Diệu. Tổng Thư ký muốn gửi lời chia buồn đến gia đình ông Lý Quang Diệu, chính phủ và nhân dân Singapor.

Ghi nhận vị thế to lớn của ông Lý Quang Diệu trên trường quốc tế, ông Ban Ki-moon ca ngợi ông là “một nhân vật huyền thoại ở châu Á”, người được kính trọng vì tinh thần lãnh đạo mạnh mẽ của mình. Trong hơn 3 thập niên làm Thủ tướng, ông Lý Quang Diệu đã biến Singapore từ một nước đang phát triển thành một quốc gia phát triển hàng đầu thế giới, một trung tâm thương mại toàn cầu. Tổng Thư ký Ban Ki-moon bày tỏ biết ơn sâu sắc vì sự hợp tác giữa chính quyền Singapore và LHQ, khẳng định mong muốn thúc đẩy mối quan hệ giữa hai bên.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde ca ngợi ông Lý Quang Diệu là một chính khách có tầm nhìn xa và là người kiên quyết đấu tranh cho nhân tài cũng như hiệu quả giáo dục, đưa Singapore trở thành một trong những quốc gia thịnh vượng nhất trên thế giới.

Gửi điện chia buồn đến gia đình và người dân Singapore, Tổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi ông Lý Quang Diệu là “nhà cải cách chiến lược, công bộc tận tụy và lãnh đạo lỗi lạc của Singapore”. Bức điện của ông Obama nêu rõ: “Ông Lý Quang Diệu là một nhân vật vĩ đại của lịch sử và sẽ được nhiều thế hệ người dân trên toàn thế giới ghi nhớ là người cha của đất nước Singapore hiện đại và là nhà chiến lược vĩ đại của châu Á”.

Thủ tướng Anh David Cameron và cựu Thủ tướng Tony Blair cũng gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình ông Lý Quang Diệu cũng như Chính phủ và nhân dân Singapore trước mất mát to lớn. Thủ tướng Cameron khẳng định lịch sử đã ghi danh nhà lãnh đạo Lý Quang Diệu là “một trong những chính khách lỗi lạc của thế giới hiện đại”.

Thủ tướng Australia Tony Abbott bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của “một người khổng lồ của khu vực”.

Tại khu vực châu Á, trong một thông cáo chính thức, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá ông Lý Quang Diệu là một chính khách có tầm ảnh hưởng có một không hai ở châu Á, một chiến lược gia kết hợp các giá trị phương Đông và tầm nhìn quốc tế.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi, ông Lý Quang Diệu là người tạo dựng quan hệ giữa Singapore và Trung Quốc, đồng thời có “những đóng góp lịch sử cho mối quan hệ này”.

Còn trong điện chia buồn đến gia đình và người dân Singapore, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ca ngợi ông Lý Quang Diệu là “một nhà lãnh đạo vĩ đại của châu Á, người đã xây dựng nền móng cho sự thịnh vượng của đất nước Singapore ngày nay”.

Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đánh giá ông Lý Quang Diệu là một chính khách nhìn xa trông rộng, cho rằng cuộc đời của ông Lý Quang Diệu mang lại những bài học quý giá cho tất cả mọi người.

Trong bức điện chia buồn đến Thủ tướng Lý Hiển Long, Thủ tướng Malaysia Najib Razak bày tỏ: “Tôi rất lấy làm tiếc về việc thân phụ ông (ông Lý Quang Diệu) đã qua đời. Thay mặt cho người dân Malaysia, tôi gửi lời chia  buồn sâu sắc đến người dân Singapore. Những gì mà cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu làm được thật là vĩ đại và di sản của ông sẽ được kế thừa”.

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah chia sẻ, ông sẽ nhớ mãi về ông Lý Quang Diệu như một người bạn thân thiết trong gia đình”.

Quốc vương Bolkiah nhấn mạnh, ông Lý Quang Diệu là nhà lãnh đạo lỗi lạc, người đã mang lại những bước tiến vượt bậc cho người dân Singapore. Ông Lý Quang Diệu cần phải được ghi nhớ như là kiến trúc sư cho sự cải cách ngoạn mục biến Singapore thành một quốc gia hàng đầu trên thế giới.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.