Cộng đồng quốc tế lên án vụ bắt cóc con tin người Nhật

Thứ Ba, 27/01/2015, 11:03
Ngày 26/1, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, chính phủ nước này sẽ không liên lạc trực tiếp với IS, mà sẽ liên hệ với Chính phủ Jordan để giải cứu con tin còn lại: “Tính mạng con người là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản. Do đó, chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Jordan và người đứng đầu các tôn giáo và các tổ chức có liên quan để anh Goto sớm được trả tự do”.
>> Xuất hiện video IS hành quyết một con tin người Nhật

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yasuhide Nakayama, hiện đang có mặt tại thủ đô Amman để giải quyết vụ con tin Nhật Bản bị bắt giữ, nhấn mạnh, Nhật Bản vẫn kiên định quan điểm sẽ tập trung nỗ lực phân tích thông tin, phối hợp với các bên liên quan và các kênh ngoại giao để hỗ trợ việc trả tự do cho ông Goto.

Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết, Tokyo đang tiến hành cùng lúc nhiều biện pháp và dốc toàn lực để giải cứu con tin còn lại.

Trước đó, chiều 25/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tổ chức họp báo, trong đó đề nghị IS lập tức trả tự do cho ông Goto.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đánh giá cao nỗ lực của Nhật Bản đóng góp cho hòa bình và ổn định của khu vực Trung Đông, đồng thời cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản trong cuộc giải cứu con tin còn lại cũng như cuộc chiến chống khủng bố.
Con tin Goto cầm trên tay một bức ảnh được cho là chụp cơ thể bị hành quyết của Haruna Yukawa. Ảnh: Japantimes.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Chính phủ Nhật Bản và nhấn mạnh, hành động sát hại con tin Haruna Yukawa một cách man rợ của IS, cũng như các mối đe dọa mới mà chúng đưa ra là lời nhắc nhở tiếp theo về sự tàn bạo của những kẻ khủng bố.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong phiên họp ngày 25/1 cũng kịch liệt lên án hành vi giết hại con tin Nhật Bản của IS, đồng thời yêu cầu lập tức trả tự do cho ông Goto, cũng như các con tin khác...

Nữ tù nhân IS đòi trao đổi lấy con tin người Nhật là ai?

Hãng tin CNN dẫn lời cựu Phó Thủ tướng Jordan Marwan Muasher cho biết, nữ tù nhân mà IS đòi trao đổi lấy con tin người Nhật là Sajida al-Rishawi, em gái của kẻ được coi là “cánh tay phải” của trùm khủng bố tại Iraq al-Zarqawi, đã bị bắt ở Jordan sau âm mưu đánh bom bất thành vào một tiệc cưới ở khách sạn Radisson SAS, thủ đô Amman của Jordan tháng 11/2005.

Đây là một trong ba vụ tấn công vào các khách sạn riêng biệt ở Jordan, khiến tổng cộng 60 người thiệt mạng. 38 người đã chết trong cuộc tấn công vào khách sạn Raddisson SAS, sau khi al-Rishawi và chồng là Ali Hussein Ali al-Shamari, từ Iraq đến Jordan bằng hộ chiếu giả để thực hiện âm mưu.

Năm 2006, al-Rishawi đã bị tòa án Jordan kết án tử hình. Tuy nhiên, Jordan bắt đầu xóa bỏ án tử trong năm đó và kéo dài quy chế này trong 8 năm. Jordan chỉ mới nối lại việc hành hình các tù nhân vào tháng trước. Hiện Sajida al-Rishawi vẫn đang thụ án tù ở Jordan.

K.H.
.
.
.