Công bố đoạn video giết nhà báo Mỹ

Thứ Tư, 20/08/2014, 17:26
Ngày 19/8, lực lượng "Nhà nước Hồi giáo" cho công bố một đoạn video cho thấy họ đã giết nhà báo Mỹ và hình ảnh một người Mỹ khác mà theo nhóm chiến binh này thì mạng sống tùy thuộc vào hành động của chính quyền Mỹ ở Iraq.

Nạn nhân bị giết là James Foley làm việc cho tờ GlobalPost, 40 tuổi đã bi bắt cóc vào ngày 22/11/2012 khi đang di chuyển từ miền bắc Syria đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi con tin xuất hiện cuối video là Steven Sotloff cũng bị mất tích tại miền bắc Syria vào tháng 7/2013.

James Foley trước khi bị hành quyết.

Đoạn video với tiêu đề "lời nhắn tới nước Mỹ" mô tả nhóm chiến binh Hồi Giáo cực đoan đã chặt đầu James Foley đồng thời cho biết họ sẽ có các bước hành động tiếp theo tùy theo phản ứng của Mỹ tại Iraq.

Trước đó nhóm này từng tung video đe dọa tấn công nước Mỹ và các cơ sở của nước này trên thế giới sau khi Lầu Năm Góc tái triển khai các hoạt động quân sự nhằm trợ giúp Baghdad trong cuộc chiến với nhóm này.

Con tin Steven Sotloff xuất hiện ở cuối video.

Trong hành động đầu tiên, phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng Caitlin Hayden cho biết "Nếu đoạn video trên là chính xác, chúng tôi cảm thấy kinh hoàng về sự tàn bạo với một nhà báo vô tội, đồng thời bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới gia đình và bạn bè nạn nhân"

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.