Con tin vụ cướp máy bay Sudan được giải thoát

Thứ Sáu, 29/08/2008, 09:16

Hai tên không tặc cướp máy bay tại Darfur (Sudan) và ra lệnh đổi hướng bay đến sân bay Kufra ở phía nam Libya cuối cùng đã thả hết các con tin và đầu hàng cảnh sát.

Với hai khẩu súng ngắn, ngay sau khi máy bay cất cánh từ sân bay Nyala ở miền nam Sudan để đi thủ đô Khartoum, hai tên không tặc đã khống chế toàn bộ phi hành đoàn và 95 hành khách trên một chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Sun Air.

Ngay khi vừa ép máy bay hạ cánh xuống sân bay Kufra, bọn không tặc đã yêu cầu được cấp đủ nhiên liệu và hành trình bay đến Paris, đổi lấy mạng sống của các con tin. Sau gần một ngày đêm bị bao vây chặt bởi hơn 500 cảnh sát và nhân viên an ninh sân bay, hai tên không tặc đã phải đầu hàng. Chúng cũng yêu cầu được tị nạn tại Libya nhưng chưa có tin nào chứng tỏ nhà chức trách nước này chấp thuận cả.

Dù hai tên không tặc đã tự nhận là thành viên của tổ chức phiến loạn Phong trào giải phóng Sudan nhưng tổ chức này đã chính thức phủ nhận liên quan và phía hãng hàng không cũng tin rằng động cơ của bọn không tặc hoàn toàn mang tính cá nhân.

Các nhóm phiến loạn Darfur đã tiến hành hoạt động chống chính phủ Sudan từ năm 2003 với các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng nhằm vào trại lính, trại tị nạn ở Darfur khiến 300.000 người chết và 2,5 triệu người không nơi sinh sống

N.H.K. (IHT)
.
.
.