Cố vấn chính phủ Palestine bị bắt cóc ở Gaza

Thứ Bảy, 15/12/2007, 10:16
Một cố vấn cấp cao cho chính phủ của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hôm nay (14/12) đã bị những tay súng lạ mặt bắt cóc ở Dải Gaza, vùng đất thuộc quyền kiểm soát của lực lượng Hamas.

Omar al-Ghoul, cố vấn cho Thủ tướng Salam Fayyad, đã bị bắt cóc tại nhà riêng ở Gaza một ngày sau khi ông từ Bờ Tây bị chiếm đóng trở về dải đất duyên hải này.

Ông Ghoul đã chuyển tới thành phố Bờ Tây Ramallah, nơi đặt trụ sở làm việc của chính phủ của Tổng thống Abbas và Thủ tướng Fayyad, cách đây 3 tháng. Hiện, người ta vẫn chưa rõ lí do tại sao ông trở về Gaza, nơi gia đình ông đang sinh sống.

Bộ trưởng Thông tin trong chính phủ của ông Abbas, Riyad al-Malki, cáo buộc "những kẻ tội phạm đang làm việc cho Hamas" đứng sau vụ việc. Ông al-Malki yêu cầu các thủ phạm phóng thích cố vấn Ghoul ngay lập tức. "Hamas và tất cả các phe nhóm của tổ chức này phải chịu trách nhiệm về tính mạng của ông Ghoul", Bộ trưởng al-Malki nói.

Cố vấn Ghoul là quan chức cấp cao nhất trong chính phủ của Tổng thống Abbas bị bắt cóc ở Gaza kể từ khi Hamas dùng vũ lực trục xuất xuất lực lượng Fatah ủng hộ ông và thâu tóm toàn bộ vùng đất này. Ông al-Malki coi đây là một thông điệp dành cho các lãnh đạo Fatah rằng "Gaza đã đóng chặt cửa đối với họ".

Tuy nhiên, Hamas phủ nhận sự liên can và khẳng định đang điều tra sự cố. Tính đến thời điểm này vẫn chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm tiến hành vụ bắt cóc.

Căng thẳng giữa các lực lượng Hamas và Fatah vẫn ở mức nghiêm trọng tại Gaza. Hôm nay, ít nhất 20 người đã bị thương trong một vụ nổ tại đám tang 3 tay súng Gaza thiệt mạng do các cuộc không kích của Israel một ngày trước đó. Cảnh sát tin rằng một kẻ vũ trang đã ném lựu đạn gây ra vụ nổ này

Theo VietNamNet
.
.
.