Có người lạ trong khoang lái máy bay chở Tổng thống Ba Lan

Thứ Sáu, 21/05/2010, 10:49
Theo kết quả điều tra được các nhà điều tra Nga và Ba Lan công bố hôm 19/5, nguyên nhân vụ tai nạn máy bay chở Tổng thống Lech Kaczynski cùng phu nhân và nhiều quan chức, tướng lĩnh cao cấp Ba Lan vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, ghi âm trong hộp đen thu được lại cho thấy, 16 phút trước khi máy bay hạ cánh, ít nhất 2 hành khách đã tiến vào khoang lái.

Một số người khác sử dụng điện thoại di động trong lúc máy bay đang hạ cánh.

Giới chức điều tra cho biết, họ mới nhận biết được giọng nói của một người trong số 2 giọng nói lạ này nhưng không tiết lộ danh tính. Tuy nhiên, hãng PAP của Ba Lan lại dẫn một nguồn tin cho biết, giọng nói được xác định là của Đại tướng Andrzej Blasik - Tư lệnh Không quân Ba Lan. Trưởng tiểu ban kỹ thuật hàng không Nga Alexei Morozov, người tham gia cuộc điều tra còn nhấn mạnh rằng, trong điều kiện thời tiết xấu, địa hình ở sân bay quân sự Smolensk phức tạp, việc giới chức Ba Lan sử dụng điện thoại khi máy bay hạ cánh cũng có thể gây nhiễu đối với hệ thống dẫn đường trên máy bay, đặc biệt là khả năng đọc của thiết bị tự động. Chả thế mà khi cách đường băng 1km, máy bay đã hạ cánh xuống vùng lõm tại mức thấp hơn độ cao của đường băng tới 15m.

Một điểm đáng chú ý nữa là chỉ vài ngày trước khi đoàn quan chức Ba Lan lên đường, phi hành đoàn của chuyến bay mới được thành lập nên các thành viên tổ lái cũng chưa được chuẩn bị tốt về việc phối hợp hành động khi xử lý các tình huống khẩn cấp. Vì vậy, dù hệ thống tự động trong khoang lái đã phát ra một số hiệu lệnh tự động bằng lời như "Kéo lên", "Chú ý địa hình phía trước"…, nhưng cơ trưởng và phi hành đoàn không thể đối phó kịp.

Ông Alexei Morozov cho biết, các nhà điều tra Nga-Ba Lan sẽ tiếp tục xem xét xem liệu phi hành đoàn có gặp sức ép từ giới chức Ba Lan về việc phải hạ cánh hay không

Khánh Chi
.
.
.