Cố lãnh đạo Palestine Yasser Arafat bị đầu độc

Thứ Năm, 07/11/2013, 17:57
Các nhà khoa học Thụy Sĩ xác nhận hàm lượng chất phóng xạ polonium-210 tìm thấy trong xương và mô mềm của nhà cố lãnh đạo Palestine Yasser Arafat cao hơn nhiều lần so với mức thông thường.

Đó là kết quả trong bản báo cáo phân tích dài 108 trang được Trung tâm Pháp y Đại học Y khoa ở Lausanne, Thụy Sĩ công bố và đã được phát trên đài truyền hình Arabe Al-Jazeera hôm 6/11. Ngay sau đó, bà Suha Arafat - vợ ông Arafat tuyên bố, chồng bà bị đầu độc bằng chất phóng xạ polonium.

Nhà cố lãnh đạo Palestine qua đời tại Pháp ngày 11/11/2004 ở tuổi 75, nhưng các bác sĩ không thể xác định nguyên nhân cái chết. Thời kỳ đó, theo yêu cầu của vợ ông, nhà chức trách đã không tiến hành khám nghiệm tử thi.

Nhưng sau đó, hồi tháng 11/2012 bà Suha đã yêu cầu khai quật mộ chồng để khám nghiệm xem có phải ông Arafat bị đầu đầu bằng polonium sau cuộc điều tra do một kênh truyền hình có trụ sở tại Qatar tiến hành và phát hiện dấu vết đồng vị phóng xạ trên đồ dùng cá nhân của ông Arafat.

Kết quả xét nghiệm cho thấy nhà cố lãnh đạo Palestine Yasser Arafat đã bị đầu độc bằng chất phóng xạ polonium.

Khoảng 60 mẫu đã được lấy từ hài cốt của cố lãnh đạo Palestine Arafat để điều tra cáo buộc ông bị đầu độc bằng polonium và được phân chia cho các nhà điều tra của Thụy Sĩ, Nga và Pháp thực hiện.

Sau gần 1 năm, hồi tháng 10 năm nay, các nhà khoa học tại Viện Vật lý phóng xạ và Trung tâm Pháp Y Đại học Y khoa ở Lausanne đã thu được kết quả tương tự như kết quả của kênh truyền hình ở Qatar công bố trước đó, họ đã phát hiện dấu vết của polonium trong các thử nghiệm riêng biệt trên quần áo của ông Arafat.

Và kết quả lần này đã chứng minh giả thuyết cái chết của ông Arafat có liên quan đến chất phóng xạ polonium-210 là đúng, và từ đó khép lại mọi tranh cãi về việc này. Nhưng bản báo cáo không chỉ ra ông Arafat bị đầu độc như thế nào và ai là người làm chuyện đó

Hà Khổng (tổng hợp)
.
.
.