Chưa tìm được tiếng nói chung hạ nhiệt tình hình chiến sự ở Gaza

Chủ Nhật, 27/07/2014, 21:53
Ngày 23/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas để thảo luận về khả năng đạt được lệnh ngừng bắn nhằm chấm dứt giao tranh đẫm máu tại Dải Gaza theo sáng kiến ngừng bắn của Ai Cập.
>> Chiến sự Gaza vẫn tiếp tục bất chấp lệnh ngừng bắn

Trước đó, ngày 22/7, trong nỗ lực thúc đẩy Israel và Palestine chấm dứt tình trạng đổ máu tại Dải Gaza để mở đường cho việc đàm phán, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã tới thành phố Tel Aviv, mang theo thông điệp chung cho cả 2 bên: Hãy ngừng giao tranh, bắt đầu đối thoại và xác định những nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột”. Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp diễn trên Dải Gaza bất chấp các nỗ lực hoà giải của khu vực và quốc tế. Theo các quan chức y tế tại Gaza, tính đến ngày 22/7, số dân thường Palestine thiệt mạng trong cuộc xung đột đã lên tới 603 người, trong đó có gần 100 trẻ em.

Lò lửa Gaza chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. (Ảnh: PressTV).

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh LHQ mạnh mẽ lên án mọi cuộc tấn công bằng rocket và hành động này phải được chấm dứt ngay lập tức. Ông Ban Ki-moon cũng bày tỏ bàng hoàng trước các vụ tấn công bằng rocket do phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine tiến hành nhằm vào lãnh thổ Israel, đồng thời kêu gọi Israel “kiềm chế tối đa” trong bối cảnh con số thương vong ở Dải Gaza đã vượt quá 600 người, trong đó có nhiều phụ nữa và trẻ em.

Tổng thư ký Ban Ki-moon còn hối thúc Israel nhìn thẳng vào những nguyên nhân gây xung đột và giải quyết rốt ráo những vấn đề còn tồn tại liên quan đến việc công nhận lẫn nhau hay sự chiếm đóng lãnh thổ. Cũng trong ngày 22/7, phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Al-Sisi, Ngoại trưởng J. Kerry cho biết, ông đang nỗ lực thúc đẩy một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas trong những ngày tới: “Hamas có một sự lựa chọn cơ bản và lựa chọn này sẽ có tác động sâu sắc tới người dân tại Dải Gaza. Chúng tôi đang nỗ lực làm việc vì chúng tôi không muốn các bên phải đổ máu quá nhiều. Theo yêu cầu của Tổng thống Obama, tôi đến đây để cố gắng tìm cách hỗ trợ sáng kiến ngừng bắn của Ai Cập tại Dải Gaza”. Tại phiên họp mở về tình hình Trung Đông do Hội đồng Bảo an (HĐBA) tổ chức hôm 22/7, Đại sứ Palestine Riyad Mansour, Trưởng Phái đoàn quan sát viên của Nhà nước Palestine tại LHQ đã kêu gọi HĐBA thông qua một nghị quyết yêu cầu ngừng bắn giữa Israel và các tay súng lực lượng Hồi giáo Hamas. Ông nhấn mạnh HĐBA có trách nhiệm hành động để ngăn chặn việc sát hại những người dân vô tội và cần phải đưa Israel ra Tòa án Hình sự quốc tế.

Trong khi đó, Đại sứ Israel David Roet, Phó đại diện Phái đoàn thường trực Israel tại LHQ, tuyên bố Tel Aviv đang nỗ lực hết sức để tránh gây thiệt hại cho dân thường và cho rằng bên chịu trách nhiệm là Hamas vì lực lượng này đã ẩn náu trong dân cư và sử dụng họ làm lá chắn. Quan chức ngoại giao Israel tuyên bố các chiến dịch quân sự của Israel là nhằm phá hủy toàn bộ các hệ thống phóng rocket, các đường hầm trú ẩn và phi quân sự hóa Dải Gaza. Cũng tại phiên họp, đại diện cho nhóm các nước Arab, Jordan đã cho lưu hành bản dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Dải Gaza và Israel phải rút quân khỏi vùng đất mà Hamas đang chiếm đóng.

Trước tình hình căng thẳng chiến sự không ngừng leo thang tại Gaza, Liên minh châu Âu (EU) ngày 22/7đã ra tuyên bố kêu gọi Hamas và những nhóm vũ trang khác ở Gaza cần chấm dứt việc phóng rocket, từ bỏ bạo lực và tiến tới giải giáp quân sự. Bên cạnh đó, EU cũng không quên đưa ra quan điểm ủng hộ Israel cũng như “quyền tự vệ hợp pháp” của quốc gia này. Tuy nhiên, EU cho rằng Israel phải có biện pháp ngăn thương vong cho dân thường, đồng thời nhấn mạnh, chiến dịch quân sự của Israel phải phù hợp với luật nhân đạo quốc tế. Trong tuyên bố của mình, giới chức châu Âu cũng nhắc lại lời kêu gọi về một lệnh ngừng bắn và mở các cửa khẩu với Gaza để chuyển hàng viện trợ nhân đạo.

Thủ tướng Israel cùng ngày đã buông lời cáo buộc Hamas đã “khởi xướng, kéo dài cuộc xung đột” cũng như “một mực từ chối các thỏa thuận ngừng bắn”. Bộ trưởng Tư pháp Israel Tzipi Livni thì khẳng định một thoả thuận ngừng bắn ngay lập tức với Hamas chưa thể đạt được trong giai đoạn hiện nay. Đồng quan điểm với ông David Roet, bà Livni cho rằng, Israel sẽ không dừng tấn công Dải Gaza cho tới khi hoàn tất chiến dịch phá huỷ các đường ngầm do các tay súng sử dụng trong các cuộc tấn công qua biên giới. Bà Livni cũng bác bỏ mọi khả năng Israel đồng ý với các đề nghị “không thể chấp nhận” mà Hamas đưa ra. Ngược lại với những gì Israel đã tuyên bố, cũng trong ngày 22/7, phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp ở Cairo do Ủy ban Hành pháp của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) triệu tập với thành phần tham dự thuộc cả phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas và Phong trào thánh chiến Hồi giáo, ban lãnh đạo Palestine khẳng định sẽ làm việc hết mình để đạt được thỏa thuận ngừng bắn và thống nhất các phe cánh Palestine dưới sự lãnh đạo của PLO. Ngoài ra, ban lãnh đạo Palestine còn hối thúc cộng đồng quốc tế đoàn kết với Gaza, lên án “tội ác của những kẻ chiếm đóng” và làm việc để đưa các chỉ huy của “lực lượng chiếm đóng” ra xét xử trước các tòa án quốc tế.

Cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp của Liên minh Nghị viện thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (PUIC) ở Tehran, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nói rằng, Israel đã vi phạm luật quốc tế, các quyền của con người trong hơn 2 tuần qua kể từ khi nước này mở chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm vào Dải Gaza. Ông Zarif nhấn mạnh Chính quyền Israel đã sử dụng những các loại vũ khí hiện đại để tấn công vùng lãnh thổ của người Palestine cả trên không, trên bộ và trên biển. Ngoại trưởng Iran cũng cảnh báo về tình hình nhân đạo tại Dải Gaza, đồng thời cho rằng Israel đã tấn công các mục tiêu phi quân sự, như các ngôi nhà, trung tâm y tế, nhà thờ, các cơ quan nhà nước…

Việt Nam quan ngại tình hình ở Dải Gaza

Trong phiên họp mở về tình hình Trung Đông do Hội đồng Bảo an (HĐBA) tổ chức hôm 22/7, Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, nêu rõ Việt Nam hết sức quan ngại trước tình hình leo thang bạo lực tại Gaza và thương vong trong dân thường là không thể chấp nhận được. Việt Nam kêu gọi các bên liên quan phải ngừng bắn ngay lập tức, chấm dứt bạo lực nhằm vào dân thường và nối lại đàm phán. Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế, nhất là Hội đồng Bảo an và Nhóm Bộ Tứ bảo trợ cho tiến trình hòa bình Trung Đông, gia tăng nỗ lực để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn và giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo và chính trị hiện nay, trong đó có việc thúc đẩy các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Gaza.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.