Chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ bị chỉ trích

Thứ Sáu, 29/05/2009, 09:05

Ngày 27/5, 29 thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã chỉ trích việc Mỹ chi nhiều tiền cho trợ cấp xuất khẩu các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, coi đây là hành động vi phạm nghiêm trọng các quy định của tổ chức này.

Thay mặt 23 nước đang phát triển, đại diện của Brazil đã cáo buộc chính quyền Washington tạo ra một làn sóng bảo hộ thương mại trên thế giới vào đúng thời điểm mà nền kinh tế toàn cầu cần có một cuộc cạnh tranh lành mạnh để vực dậy sau cuộc khủng hoảng tài chính. Lập luận của Brazil là hành động của Mỹ đã khiến cho kinh tế thế giới càng lún sâu vào suy thoái.

Còn Australia, nước đại diện cho nhóm các quốc gia xuất khẩu nông sản thì tuyên bố, quyết định trợ giá cho 102.000 tấn lương thực gồm sữa, bơ, pho mát của Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack đã tạo ra một "sân chơi" không lành mạnh, khiến hàng nông sản của nhiều nước khác gặp khó khăn khi xuất khẩu. Đại sứ Australia tại WTO còn bày tỏ quan điểm rằng, WTO phải phạt nặng các quốc gia đang thực hiện chế độ bảo hộ thương mại.

Đại diện nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác như Na Uy, Costa Rica, Hong Kong, Malaysia, Mexico, New Zealand, Pakistan, Peru, Singapore, Switzerland, Thổ Nhĩ Kỳ và Uruguay... đều đồng tình với những ý kiến này và kêu gọi Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy sớm đưa ra một quy chế thương mại mới chống bảo hộ mậu dịch và nhanh chóng nối lại vòng đàm phán Doha

Anh Tuấn
.
.
.