Hong Kong (Trung Quốc):

Chính quyền sẽ đàm phán với thủ lĩnh sinh viên vào tuần tới

Thứ Sáu, 17/10/2014, 10:07
Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Lương Chấn Anh ngày 16/10 cho biết chính quyền đã liên lạc với Hiệp hội Sinh viên Hong Kong (HKFS), một trong những nhà tổ chức chính của phong trào “Chiếm Trung tâm”, thông qua một nhân vật trung gian và đã nhận được phản hồi tích cực từ giới sinh viên. Chính quyền hy vọng sẽ có cuộc đàm phán chính thức vào tuần tới với đại diện của những sinh viên tham gia phong trào “Chiếm Trung tâm”.

Theo ông Lương Chấn Anh, mục đích của cuộc đàm phán sắp tới là nhằm đạt được một thỏa thuận cải cách Luật cơ bản của Hong Kong, khôi phục lại trật tự và bắt đầu giai đoạn hai tham vấn về cải cách luật cơ bản của chính quyền đặc khu hành chính này. Ông Lương Chấn Anh đề nghị các cuộc đàm phán chính thức có thể được chủ trì bởi hiệu trưởng các trường đại học của Hong Kong.

Sáng cùng ngày, hàng trăm người đã tụ tập bên ngoài Sở Cảnh sát gần quận Wan Chai để thể hiện sự phẫn nộ với hành động đánh người biểu tình của cảnh sát hôm 15/10. Ngoài ra, hàng chục người khác cũng đã xếp hàng để khiếu nại chính thức về hành động này. Trước đó, đêm 15/10, một số người đã tụ tập tại đường Long Hòa, gây tắc nghẽn giao thông. Cảnh sát đã được triển khai để giải tán đám đông.

Cảnh sát kêu gọi người biểu tình không cản trở và tấn công cảnh sát, đồng thời nhắc lại rằng sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành động nào gây ảnh hưởng tới trật tự và an toàn công cộng, nhưng một số người biểu tình quá khích đã ném chai lọ và biển báo giao thông xuống lòng đường. Cảnh sát đã phải sử dụng bột hạt tiêu đối với người biểu tình và bắt giữ hai người vì gây mất trật tự nơi công cộng và tấn công cảnh sát. Ba cảnh sát đã bị thương trong các cuộc đụng độ với người biểu tình

Đặng Hà (theo Tân Hoa Xã, Reuters)
.
.
.