Chính phủ Thái Lan muốn đàm phán với những người biểu tình

Thứ Năm, 28/08/2008, 14:01

Cho đến chiều 27/8, những người biểu tình Thái Lan vẫn không chịu rời khỏi dinh Thủ tướng ở thủ đô Bangkok cho dù đã có 15 người bị thương trong các cuộc đụng độ với cảnh sát cơ động lúc sáng sớm.

Trước tình hình này, Chính phủ Thái Lan chủ động tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với nhóm người biểu tình nhưng vẫn cho phép đưa thêm 1.000 cảnh sát cơ động tới bảo vệ dinh Thủ tướng. Quân đội vẫn tuyên bố không can thiệp vào cuộc biểu tình.

Lãnh đạo Liên minh dân chủ nhân dân (PAD) thì khẳng định sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình trước tòa nhà của chính phủ cho tới khi Thủ tướng Samak Sundaravej chấp nhận những yêu cầu của họ.

Hiện toà án ra lệnh bắt 5 người của PAD. Hãng AP đưa tin, sau gần 3 ngày, số người biểu tình ở thủ đô Bangkok đã lên tới hàng chục ngàn người. Thậm chí, ngày 26/8, 35.000 người biểu tình đã tràn vào đài truyền hình quốc gia và bao vây trụ sở các cơ quan của chính phủ với lời kêu gọi giải tán chính phủ.

Nếu so với cuộc biểu tình cách đây 2 năm thì những hành động lần này cho thấy, khủng hoảng trên chính trường Thái Lan đã lan rộng và rất có khả năng xảy ra một cuộc đảo chính. Tuy vậy, sự từ chối tham gia của quân đội cũng đã thể hiện sự khác biệt lớn so với cuộc lật đổ ông Thaksin Shinawatra. Thế có nghĩa là Thủ tướng Samak Sundaravej vẫn có cơ hội giữ vững vị trí của mình nếu như ông đem lại niềm tin cho người dân và hòa đàm được với những người biểu tình.

Giới phân tích cho rằng, những diễn biến mới nhất trên chính trường Thái Lan cho thấy, người dân nước này đã quá chán ngán về những cuộc tranh giành quyền lực giữa đảng của ông Samak Sundaravej và PAD, còn quân đội thì chưa xác định rõ được việc nên theo phe phái nào là có lợi nhất. Sự liên quan nửa vời của lực lượng quân sự khiến cho cả hai phe cứ dùng dằng với những cuộc biểu tình tốn kém, không đem lại hiệu quả tốt cho cuộc sống của người dân

Sông Thương
.
.
.