Chính phủ Thái Lan bị chất vấn bất tín nhiệm

Thứ Ba, 07/08/2012, 09:12
1 năm sau ngày bà Yingluck Shinawatra, em gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra được bầu làm Thủ tướng, tình hình chính trị ở Thái Lan đã dần đi vào ổn định, kinh tế phát triển. Tuy nhiên, ngày 6/8, phe đối lập do đảng Dân chủ đứng đầu đang chuẩn bị một cuộc chất vấn bất tín nhiệm nhằm vào chính phủ.

Tờ The Nation số ra ngày 6/8 dẫn lời của nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Thepthai Senapong cho hay, đảng này đã có 4 tháng chuẩn bị cho việc yêu cầu quốc hội tổ chức một buổi chất vấn bất tín nhiệm nhằm vào chính phủ. Ông Thepthai Senapong khẳng định, buổi chất vấn sẽ được tiến hành bất chấp việc Thủ tướng Yingluck Shinawatra có cải tổ nội các hay không.

Trong buổi chất vấn đó, toàn bộ thành viên nội các sẽ phải trả lời câu hỏi mà các nghị sĩ đưa ra. Thủ tướng Yingluck Shinawatra cũng vậy vì bà là mục tiêu chính của buổi chất vấn này. Ông Thepthai Senapong cũng cho hay, đảng Dân chủ đã hoàn thành mọi thủ tục pháp lý để yêu cầu tổ chức buổi chất vấn này. Ngày 7/8, ban lãnh đạo của đảng cầm quyền Puea Thai sẽ họp để thảo luận về cách thức đối phó với đảng Dân chủ trong cuộc chất vấn sắp tới.

Người phát ngôn của đảng Puea Thai Prompong Nopparit cho hay, trong buổi chất vấn, các thành viên của chính phủ cũng sẽ công bố thành tựu mà Thái Lan đạt được kể từ khi chính phủ của bà Yingluck Shinawatra được thành lập. Đây cũng được coi là cách đối phó hiệu quả nhất đối với những động thái từ phe đối lập. Theo các con số thống kê trước đó, trong gần 1 năm cầm quyền,  nhiều mục tiêu mà chính phủ Thái Lan đề ra tại Quốc hội đã được thực hiện tốt.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận tại Thái Lan gần đây cũng cho thấy, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã tạo được hình ảnh thiện cảm trong dân chúng về việc điều hành chính phủ, đặc biệt là các phản ứng mềm mỏng và cương quyết đối với các mâu thuẫn chính trị giữa các bên hiện nay tại Thái Lan.

Dẫu vậy, đảng Dân chủ đối lập vẫn khẳng định là có nhiều vấn đề cần phải được chất vấn trong đó có dự án tạm trữ gạo; giải quyết tình hình bất ổn ở cực Nam; giải quyết bình ổn giá hàng nông nghiệp; phòng chống thiên tai và quan hệ đối ngoại giữa Thái Lan và Campuchia.

Các nhà phân tích nhận định, việc đề xuất chất vấn chính phủ cho thấy nội bộ Thái Lan vẫn tiềm ẩn nhiều mâu thuẫn đáng lo ngại, có thể ảnh hưởng đến hệ thống và sự ổn định chính trị. Tuy nhiên, nhìn một cách khách quan và tổng thể, gần một năm qua, tình hình ở Thái Lan đã có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Về kinh tế, Thái Lan đã có những quyết sách được cho là khá đúng đắn và kịp thời để đối phó với “cơn bão khủng hoảng nợ công” đến từ khu vực đồng tiền chung châu Âu. Cụ thể, Chính phủ Thái Lan đã chỉ thị cho các cơ quan hữu quan tìm kiếm thêm các thị trường xuất khẩu mới như ASEAN, Trung Đông và Đông Á để thay thế thị trường châu Âu; giảm thiểu được những tác động từ cuộc khủng hoảng nợ này.

Việc duy trì sự ổn định của đồng baht đã góp phần trợ giúp các nhà xuất khẩu và đảm bảo vấn đề lạm phát cũng như giá cả hàng hóa sẽ không quá cao. Hiện tại tỷ giá ngoại tệ ở Thái Lan tương đối ổn định và sẽ không phải là nhân tố dẫn tới sức ép lạm phát. Tỷ lệ thất nghiệp tại Thái Lan cũng vẫn đang ở  mức thấp...

Theo nhiều nhà kinh tế học, Thủ tướng Yingluck Shinawatra trong thời gian vừa qua đã thổi một luồng sinh khí mới cho nền kinh tế Thái Lan. Nhiều tỷ phú châu Á sau một thời gian tiếp xúc với bà Yingluck Shinawatra đều cho rằng, nữ Thủ tướng Thái Lan chính là đại diện cho quyền lực mềm của nước này.

Sự quyến rũ, bình tĩnh, bản lĩnh và mềm dẻo của bà đã đưa đất nước Thái Lan thoát khỏi bất ổn chính trị - một trong những nhân tố quan trọng làm kiềm chế khả năng phát triển kinh tế của Thái Lan. Không những giải quyết xung đột giữa quân đội và chính phủ, hòa giải các bên, bà Yingluck Shinawatra còn lập lại môi trường lành mạnh cho phát triển kinh tế.

Riêng về vấn đề bạo lực ở miền Nam, một số tờ báo Thái Lan nhận định, cho đến nay, chính phủ tạm thời đã kiểm soát được tình hình khi chỉ đạo Trung tâm chỉ huy quản lý các tỉnh miền Nam Thái Lan tăng cường lực lượng cảnh sát bảo vệ an ninh cho nhân dân và ngăn chặn hoạt động gây bạo lực của các nhóm cực đoan ở 3 tỉnh: Yala, Pattani và Narathiwat...

Vì thế, với những hoạt động và thành tựu mà Thái Lan đang đạt được, ông Prompong Nopparit nói: “Tôi tin là Thủ tướng sẽ trả lời cặn kẽ và giải thích được đầy đủ, cụ thể những thắc mắc mà đảng đối lập Dân chủ đưa ra”

Gia Nam
.
.
.