Chính phủ Lebanon sụp đổ

Thứ Sáu, 14/01/2011, 10:00
Chính phủ liên minh ở Lebanon đã bị sụp đổ ngày 12/1 khi Phong trào Hồi giáo Hezbollah cùng một số đồng minh rút khỏi nội các.

Nguyên nhân được cho bất đồng kéo dài giữa những nhóm đảng này trong việc cáo buộc nhóm vũ trang thuộc dòng Hồi giáo Shiite sát hại cựu Thủ tướng Rafik al-Hariri vào năm 2005.

Các nhà quan sát đang lo ngại nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang giữa  Phong trào Hezbollah (tổ chức nhận được sự ủng hộ của Syria và Iran) với những người theo dòng Hồi giáo Sunni ủng hộ Thủ tướng Saad al-Hariri, con trai của cựu Thủ tướng Rafik al-Hariri, người luôn được Arab Saudi và Mỹ hậu thuẫn.

Hãng tin Reuters cho hay, 11 Bộ trưởng trong nội các là thành viên của Phong trào Hezbollah đã nộp đơn xin từ chức hôm 12/1. Theo Hiến pháp Lebanon, chính phủ sụp đổ khi có hơn 1/3 số thành viên nội các từ chức.

Trước đó, ông Saad al-Hariri đã từ chối tổ chức một phiên họp nội các đặc biệt để thảo luận khả năng các thành viên Hezbollah bị Tòa án Đặc biệt về Lebanon (STL) truy tố vì liên quan tới vụ ám sát ông Rafik Hariri.

Với những diễn biến bất ngờ này, nỗ lực làm trung gian hòa giải các đảng phái chính trị tại Lebanon của Arab Saudi và Syria được thực hiện từ tháng 8/2010 cũng bị cho là thất bại.

Hiến pháp Lebanon quy định, Tổng thống Lebanon sẽ phải có các cuộc tham vấn với thành viên cao cấp trong Quốc hội để đề cử người làm Thủ tướng, thành lập chính phủ mới. Song, mọi bước tiếp theo trên chính trường Lebanon hiện giờ chỉ được thực hiện khi ông Saad al-Hariri trở về nước. Ông này hiện đã cắt ngắn chuyến công du tới Mỹ, Pháp                             

Châu Anh
.
.
.