Chile rung chuyển vì động đất

Thứ Năm, 17/09/2015, 13:16
Một trận động đất 8,3 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển Chile vào tối 16/9 (giờ địa phương), làm rung chuyển các tòa nhà ở thủ đô Santiago. Cảnh báo sóng thần đã được ban bố tại Chile và Peru.

Số người thiệt mạng tăng nhanh

Theo thông tin sơ bộ do Thứ trưởng Nội vụ Chile Mahmud Aleuy cung cấp, số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất 8,3 độ Richter diễn ra vào sáng 17/9 (giờ Việt Nam) đã tăng lên ít nhất 5 người và một người bị mất tích. Bên cạnh đó, hàng triệu người ở khu vực duyên hải đã phải sơ tán trước nguy cơ đợt sóng thần đầu tiên sẽ đổ bộ vào khu vực tâm chấn.

Cảnh đổ nát trên đường phố.

Phát biểu với hãng tin CNN, Thứ trưởng Aleuy gửi lời chia buồn từ Chính phủ Chile tới gia đình các nạn nhân. Ông nói: “Điều đầu điên chúng tôi muốn nói là chúng tôi rất lấy làm tiếc về cái chết của năm công dân Chile”.

Đây là trận động đất mạnh nhất ở Chile kể từ sau trận động đất mạnh 8,8 độ richter xảy ra tháng 2/2010 cũng gây ra sóng thần và làm hơn 500 người thiệt mạng. Trong vòng hai tiếng đồng hồ xảy ra động đất, theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USSG), quanh khu vực tâm chấn đã xảy ra ít nhất 12 cơn dư chấn với độ mạnh từ 4,9 độ richter trở lên.

Các đợt sóng cao 4,5m đã xuất hiện tại thành phố ven biển Coquimbo của Chile sáng nay (theo giờ Việt Nam). Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết, quần đảo Polynesia cũng có thể phải hứng chịu sóng thần lên đến 3 mét. Trong khi đó, sóng thần cao khoảng 1m cũng có thể đổ bộ vào quần đảo Hawaii của Mỹ vào lúc 13h GMT (20h giờ Việt Nam). Khu vực California của Mỹ cũng nhận được cảnh báo sóng thần.

Trước đó, Tổng thống Chile Michelle Bachelet xác nhận, tới thời điểm hiện tại đã có ít nhất 3 người thiệt mạng sau trận động đất. Gồm 1 phụ nữ 35 tuổi, mất mạng vì bị sập mái nhà, 1 người nữ khác 20 tuổi vì bị đá đè và một cụ ông 80 tuổi sau một cơn đau tim...

Theo Cơ quan khảo sát địa chấn Mỹ (USSG), tâm chấn của trận động đất được xác định ở độ sâu 25km tại vị trí cách thành phố Illapel khoảng 54km về phía Tây  và cách thành phố Valparaiso 169km về phía Bắc.

Chính phủ Chile đã khuyến cáo người dân sơ tán khỏi các khu vực gần bờ biển. Trong khi đó, Thị trưởng Illapel, thành phố gần tâm chấn nhất, xác nhận một phụ nữ 26 tuổi ở thành phố này đã thiệt mạng và 15 người khác bị thương, trong đó có 3 trường hợp nghiêm trọng.

Theo Reuters, trận động đất cũng có thể cảm nhận được tại  những khu vực xa như thủ đô Buenos Aires của Argentina, trên bờ biển phía Đông Nam Nam Mỹ.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã cảnh báo sóng thần nguy  hại có thể xảy ra dọc khu vực bờ biển Chile và Peru trong những giờ tới. Chưa đầy 1 giờ sau động đất, đã xảy ra 3 cơn dư chấn với cường độ 6,1 độ richter.
Hiện trường vụ động đất.
Công ty sản xuất đồng lớn nhất thế giới Codelco của Chile thông báo đã sơ tán toàn bộ công nhân khỏi nhà máy Ventanas nhưng các nhà máy khác của công ty vẫn hoạt động bình thường. Trong khi đó, Công ty Antofagasta Plc (Anh), nhà cung cấp đồng lớn nhất thế giới, thông báo không có thiệt hại gì tại mỏ đồng Los Pelambres.
Khổng Hà
.
.
.