Tổng tuyển cử ở Malaysia:

Chiến thắng thuộc về Liên minh cầm quyền Mặt trận dân tộc

Thứ Ba, 07/05/2013, 08:26
Ngày 6/5, Liên minh cầm quyền Mặt trận dân tộc (BN) của Thủ tướng Najib Razak đã khẳng định vị trí trên chính trường Malaysia khi lần thứ 13 liên tiếp giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử với 133/222 ghế tại Quốc hội. Trong khi đó, Liên minh Nhân dân (PR) gồm 3 đảng của lãnh đạo phe đối lập Anwar Ibrahim chỉ giành được 77 ghế, số ghế ít nhất trong lịch sử tham gia nghị trường của tổ chức này.
>> Hai nghi án lớn đều chưa có lời giải

Tin từ hãng Reuters cho hay, trong ngày 5/5, 80% trong tổng số 13 triệu cử tri Malaysia đã đi bầu cử - một kỷ lục từ trước đến nay. Và đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1957, BN giành chiến thắng với số ghế chiếm được trong Quốc hội chỉ vượt con số tối thiểu cần thiết là 11 ghế.

Theo các nhà phân tích, kết quả bầu cử đã thể hiện sự phân hóa trong xã hội Malaysia và dù chiến thắng, BN cũng phải thay đổi để có thêm sự ủng hộ của người dân, nhất là trong vài năm qua, liên minh này liên tục vấp phải hàng loạt scandal về lạm dụng quyền lực, tham nhũng và hối lộ. Thậm chí, chính quyền do BN đứng đầu còn bị cáo buộc có nhiều động thái ưu ái cộng đồng người Hồi giáo Malay khiến nhiều người không theo đạo Hồi tỏ ra lo ngại về nguy cơ bị phân biệt đối xử.

Cũng theo hãng tin này, với 133 ghế trong Quốc hội, BN đã chính thức giành được quyền thành lập chính phủ và vị trí Thủ tướng thứ 6 của Malaysia sẽ thuộc về ông Najib Razak, Chủ tịch của BN đồng thời là đương kim Thủ tướng. Song, theo một quan chức cấp cao của BN, nhiều khả năng, ông Najib Razak sẽ chỉ giữ chức Thủ tướng cho đến hết năm nay và BN sẽ tìm người thay thế.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cùng các thành viên cấp cao của Liên minh cầm quyền BN ăn mừng chiến thắng tại Kuala Lumpur. Ảnh: Reuters.

Nhiệm vụ trước mắt của ông Najib Razak là bắt tay vào chương trình hòa hợp dân tộc, thúc đẩy liên minh cầm quyền thống nhất trong kế hoạch cải tổ kinh tế-chính trị và chương trình hỗ trợ 2,6 tỷ USD cho các gia đình nghèo ở Malaysia. Một quan chức thuộc đảng UMNO đứng đầu Liên minh BN nói: “Chúng tôi muốn Thủ tướng Najib Razak phải thể hiện được tính chiến đấu của mình trước các tệ nạn đang đục khoét hệ thống chính trị Malaysia”.

Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, một thành viên cấp cao của UMNO giải thích rằng, trong các cuộc họp từ năm ngoái, đảng này đã giao trách nhiệm cho ông Najib Razak phải nâng cao được uy tín của BN để có thể giành chiến thắng với số ghế ít nhất là 140 ghế như trong cuộc tổng tuyển cử năm 2008.

Có như thế vị trí của ông Najib Razak mới được củng cố và uy tín của liên minh cầm quyền mới được nâng cao. Nhưng kết quả bầu cử lần này cho thấy, BN phải làm nhiều hơn nữa để lấy lại niềm tin của dân chúng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, BN phải tính đến kế sách dành cơ hội cải tổ hệ thống kinh tế-chính trị Malaysia cho một nhân vật khác ngoài ông Najib Razak.

Phát biểu trước phóng viên sau khi giành chiến thắng, đương kim Thủ tướng Najib Razak khẳng định: “Chúng tôi sẽ nỗ lực vì sự hòa hợp dân tộc. Bất kỳ hình thức cực đoan hay mang tính chủng tộc nào không có lợi cho Malaysia đều bị loại bỏ. Chúng tôi tiếp tục cố gắng thúc đẩy sự hài hòa giữa các chủng tộc người Malaysia. Điều quan trọng là chúng tôi phản đối chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa chủng tộc".

Kết quả cuối cùng của cuộc tổng tuyển cử cho thấy sự phân cực của cử tri Malaysia, ông Najib Razak vừa cảm ơn cử tri giúp BN tiếp tục nắm quyền và hy vọng, tất cả các đảng phái gồm cả phe đối lập, chấp nhận kết quả với một tấm lòng rộng mở và phe đối lập có thể kiện kết quả này ra tòa nếu họ chứng minh được có những điều bất thường.

Thực tế thì sau khi kết quả bầu cử được công bố, lãnh đạo phe đối lập PR Anwar Ibrahim đã từ chối công nhận và cáo buộc có gian lận. Nhiều tin đồn khác về cuộc bầu cử cũng đã lan nhanh trong dư luận, trong đó có các cáo buộc rằng loại mực để các cử tri đánh dấu lên tờ phiếu của mình có thể được rửa đi một cách dễ dàng và người nước ngoài cũng tham gia bỏ phiếu…

Theo các nhà phân tích, việc cáo buộc hay đồn thổi về kết quả cuộc bầu cử đã được tiên đoán trước bởi đây sẽ là phản ứng thông thường của các lực lượng đối lập khi thất bại trong bất kỳ một cuộc bầu cử nào. Hơn nữa, trước và trong bầu cử, liên minh đối lập PR của Malaysia đã tranh thủ những cáo buộc về lạm dụng công quỹ, phân biệt chủng tộc hay ngạo mạn của chính phủ để công kích nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của cử tri.

Vì vậy, cái mà dư luận quan tâm hiện nay, theo các nhà phân tích, không hẳn là những tuyên bố của lực lượng đối lập Malaysia, mà là sự phản ứng từ thị trường tài chính và kinh tế của quốc gia này. Phải nói rằng, sau khi Liên minh BN cầm quyền giành chiến thắng, chỉ số chứng khoán FTSE Bursa Malaysia KLCI ngày 6/5 lần đầu tiên chạm ngưỡng 1.826 điểm trước khi về mức 1.720 điểm.

Đây là tín hiệu cho thấy các nhà đầu tư vô cùng hoan nghênh chiến thắng của BN và Thủ tướng Naijb Razak trong cuộc tổng tuyển cử bởi sự kiện này giúp họ an tâm hơn khi Malaysia tiếp tục ổn định về chính trị, các chính sách cũ không bị xáo trộn.

Nhiều nhà phân tích còn khẳng định, kết quả cuộc bầu cử là sự thúc đẩy cho triển vọng kinh tế vĩ mô của Malaysia cả trong ngắn hạn và dài hạn

Gia Nam
.
.
.