Chiến sự leo thang tại miền Đông Ukraine, Liên Hợp Quốc họp khẩn

Thứ Tư, 28/01/2015, 09:43
Theo hãng tin Sputnik ngày 26/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng chỉ trích Chính phủ Ukraine làm trầm trọng hơn tình hình tại khu vực Donbass.

Tổng thống Putin tuyên bố, việc chính quyền Ukraine từ chối giải quyết hòa bình cuộc xung đột ở Donbass và sử dụng thời gian tạm ngừng chiến để tập hợp, bố trí lại lực lượng đã khiến căng thẳng lại bùng phát tại miền Đông Ukraine.

Theo Tổng thống Putin, ở Ukraine đang diễn ra “những sự kiện bi thảm, trên thực tế là một cuộc nội chiến”, đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người.

Tổng thống Nga cũng cho rằng, một binh đoàn của NATO đang tham chiến cùng các lực lượng Chính phủ Ukraine ở miền Đông quốc gia này nhằm kiềm chế Nga về địa chính trị.

Tổng thống Putin còn tuyên bố, chính quyền Kiev đang khước từ một giải pháp chính trị cho tình trạng bạo lực ở miền Đông Ukraine, nơi giao tranh tái bùng phát dữ dội trong những ngày gần đây.

Tuyên bố trên của Tổng thống Nga đưa ra sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đe dọa siết chặt các biện pháp trừng phạt Nga vì căng thẳng leo thang ở miền Đông Ukraine.
Khung cảnh đổ nát ở miền Đông Ukraine. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, hãng tin Itar-Tass ngày 26/1 dẫn lời Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nhấn mạnh, đe dọa áp đặt biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga do tình hình Ukraine trở nên trầm trọng hơn là “sự tống tiền kinh tế”, không gì có thể biện minh được.

Ông Peskov khẳng định: “Nga sẽ không bao giờ đồng ý với những lời đe dọa, nhất là khi những lời răn đe và dọa dẫm này chưa bao giờ và sẽ không bao giờ dẫn đến việc Nga thay đổi lập trường nhất quán của mình”.

Trước đó, Tổng thống Nga đã có các cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng cấp bách của việc đảm bảo một cuộc đối thoại chính trị giữa chính quyền Kiev và đại diện từ Donetsk và Lugansk nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Chia sẻ quan điểm này, ngày 26/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, mục tiêu của Moskva là nhanh chóng khôi phục tiến trình hòa bình tại Ukraine, tập trung vào việc khởi động các cuộc đối thoại trực tiếp và toàn diện giữa chính quyền Kiev và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông nước này.

Ngoại trưởng Lavrov cũng cáo buộc Kiev đang làm “xói mòn” tiến trình hòa bình tại quốc gia Đông Âu này bằng các hoạt động quân sự tại khu vực chiến sự miền Đông.

Ngoại trưởng Nga kêu gọi Mỹ và EU gây áp lực đòi chính quyền Kiev ngừng ngay các cuộc pháo kích tại Donbass, rút vũ khí hạng nặng và bắt đầu tiến trình chính trị giải quyết cuộc khủng hoảng.

Trước nguy cơ xung đột leo thang nghiêm trọng tại miền Đông, ngày 26/1, chính quyền Kiev đã quyết định áp đặt tình trạng khẩn cấp tại hai tỉnh Donetsk và Lugansk, và ban bố tình trạng báo động cao trên cả nước.

Ngoài ra, Ukraine cũng tuyên bố thành lập các Ủy ban Tình trạng khẩn cấp khu vực.

Trước đó, trong chuyến thăm thành phố Gorlovka thuộc Donetsk ngày 26/1, người đứng đầu DNR Aleksandr Zakharchenko đã tuyên bố, cần tiếp tục các cuộc tấn công để thành phố này không bị bắn phá.

Trong khi đó, Hội đồng thành phố Donetsk cho biết, các vụ pháo kích trong 3 ngày qua đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương.

Đạn pháo cũng đã rơi trúng một trạm điện tại khu hầm mỏ Zasyadko (thuộc Donetsk), khiến khoảng 500 thợ mỏ làm việc tại mỏ than này bị mắc kẹt dưới lòng đất. Công tác giải cứu các thợ mỏ đang diễn ra khẩn trương.

Cộng đồng người Việt sơ tán khỏi vùng chiến sự

Ngày 26/1, cộng đồng người Việt tại thành phố cảng Mariupol đã được yêu cầu sơ tán trong bối cảnh chính quyền trung ương Ukraine đã ra lệnh áp đặt tình trạng báo động cao trên toàn lãnh thổ nước này.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã đề nghị bà con Việt kiều tại thành phố này chuẩn bị giấy tờ tùy thân, tiền bạc, thuốc men, quần áo….

Những cá nhân, gia đình có nhu cầu, điều kiện thì tự túc sơ tán trước khi chiến sự xảy ra. Những người còn lại phải giữ kênh liên lạc chặt chẽ với Đại sứ quán; đồng thời khuyến cáo bà con hạn chế và chú ý khi đi lại trong thành phố.            

Liên Hợp Quốc họp khẩn

Sáng 27/1, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã mở phiên họp đặc biệt về tình hình bạo lực ở miền Đông Ukraine, sau khi 15 nước thành viên không thể nhất trí về một nghị quyết lên án các vụ tấn công rocket ở Mariupol, làm 30 người thiệt mạng và 100 người bị thương trong ngày 24/1.

Hà Khổng (tổng hợp)
.
.
.