Chiến hạm Mỹ đến Hàn Quốc

Thứ Hai, 06/10/2008, 22:16
Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS George Washington tới Hàn Quốc hôm nay, ngay sau khi một quan chức cấp cao của Mỹ tới Bình Nhưỡng cứu vãn thỏa thuận giải giáp hạt nhân.

Con tàu có sức chở 70 máy bay chiến đấu và 5.600 người đã thả neo ở ngoài cảng Busan để tham dự cuộc triển lãm hạm đội quốc tế. USS George Washington sẽ vào cảng Busan ngày mai và rời Hàn Quốc vào thứ sáu.

Chuyến thăm của chiến hạm này có thể khiến Triều Tiên tức giận bởi họ từng tuyên bố những động thái như vậy không khác nào hành động khiêu khích quân sự và có thể hủy hoại các cuộc đàm phán giải giáp nguyên tử.

Khi chiến hạm USS Ronald Reagan của Mỹ thăm Hàn Quốc hồi tháng 7, Bình Nhưỡng cho rằng Mỹ "chủ định làm cho tình hình thêm trầm trọng". Tuy nhiên, giới chức quân sự Mỹ khẳng định đó chỉ là một chuyến thăm định kỳ.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Christopher Hill rời Triều Tiên hôm 3/10 sau ba ngày bàn thảo về chương trình hạt nhân của nước này. Căng thẳng về chương trình nguyên tử của Triều Tiên đang lên cao sau khi nước này tái khởi động các cơ sở hạt nhân. Bình Nhưỡng xác nhận rằng họ chuẩn bị tái khởi động lò phản ứng Yongbyon, đồng thời không còn mong muốn sự nhượng bộ của Mỹ như trong thỏa thuận trước đó

Theo Ngọc Sơn (VnExpress/Reuters)
.
.
.