Cháy trong đường hầm xuyên eo biển Manche

Thứ Sáu, 12/09/2008, 09:30

Ngày 11/9, một đám cháy bùng lên trên đoàn tàu chở xe tải đúng lúc đang ở trong đường hầm vượt eo biển Manche đã khiến 14 người bị thương và làm giao thông đường bộ từ Pháp sang Anh tê liệt hoàn toàn.

Theo thông tin chính thức từ giới chức Vùng Pas-de-Calais của Pháp, đoàn tàu chở 32 người chủ yếu là các lái xe cùng với xe tải của họ đã phát cháy lúc khoảng 3h 55’ phút giờ địa phương, sau khi đi được chừng 12 km từ đầu hầm phía Pháp.

Với sự tham gia của chừng 100 lính cứu hỏa cả Anh và Pháp, đám cháy đã được khống chế sau 2 giờ đồng hồ. Tất cả 32 người trên đoàn tàu nói trên đều được đưa ra khỏi hầm an toàn với một số bị thương, bỏng nhẹ và ngạt khói.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Michele Alliot-Marie có mặt tại hiện trường cho biết là có hai nhân chứng đã nghe thấy tiếng nổ trước khi lửa bùng lên. Tuy nhiên, điều tra sơ bộ cho thấy đây có thể chỉ là một vụ tai nạn.

Mặc dù lửa đã được dập tắt nhưng nhiệt độ trong hầm vẫn còn rất cao, lên đến 1.832 °C lúc đỉnh điểm. Do tác động của vụ cháy, giao thông qua hầm xuyên eo biển Manche này sẽ bị gián đoạn ít nhất là sang đến ngày hôm sau và phải mất vài ngày thậm chí vài tuần để trở lại bình thường.

Đường hầm qua eo biển Manche nối nước Anh với lục địa Châu Âu được khánh thành năm 1994 với chi phí xây dựng lúc đó là 15 tỷ USD. Tổng cộng có 3 đường chạy song song gồm một đường phục vụ bảo dưỡng và cứu hộ ở giữa; hai đường hai bên theo các chiều đi về Pháp-Anh. Chiều dài đường hầm là gần 50 km và nằm sâu trong lòng đất dưới đáy biển khoảng 40m .

Do tính chất vô cùng đặc biệt của đường hầm nên nó được giữ an toàn rất cao. Kể từ khi đưa vào sử dụng thương mại, rất ít khi xảy cháy trong đường hầm. Cho đến hôm qua, chỉ có hai vụ báo động cháy đã xảy ra vào năm 1996 và 2006 trong đó vụ năm 1996 là gây thiệt hại đáng kể nhất.

Đường hầm xuyên eo biển Manche vẫn luôn được coi là công trình rất thành công của kiến trúc và khoa học kỹ thuật hiện đại, cũng như là biểu tưởng kết nối nước Anh với lục địa Châu Âu

N.H.K. (theo AP và CNN)
.
.
.