Châu Âu và mối lo khủng bố cùng mầm mống phát xít quay trở lại

Thứ Tư, 24/12/2014, 09:45
24h trước lễ Giáng sinh (24/12), không khí nhộn nhịp ở châu Âu vẫn không thể che lấp được những mối lo đang lớn dần lên về sự gia tăng của các hành động khủng bố và nguy cơ về mầm mống phát xít quay trở lại. Điểm thêm vào nỗi lo ấy là những thông tin về các khu vực có nguy cơ bị tấn công và những cuộc biểu tình nhằm chống lại sự kỳ thị chủng tộc và tôn giáo ở nhiều quốc gia như Đức, Italia, Tây Ban Nha…

Từ những cảnh báo tình báo

Theo tin từ hãng Sunday Express, từ sau vụ bắt cóc con tin ở thành phố Sydney, Australia, các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt là những nước đồng minh thân cận của Mỹ đã tăng cường an ninh, gia tăng cảnh báo khủng bố và thực hiện nhiều biện pháp với hy vọng sẽ ngăn chặn được nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công khủng bố.

Hơn thế nữa, vào dịp lễ Giáng sinh và cuối năm 2014, các hoạt động vui chơi giải trí cũng có thể trở thành mục tiêu hàng đầu của những kẻ Hồi giáo cực đoan, nhất là tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) đang bị Mỹ và các nước châu Âu liên kết để tiêu diệt. Trả lời phỏng vấn báo giới, Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May cũng nhấn mạnh rằng, Anh nhiều khả năng đang đối mặt với mối đe dọa lớn chưa từng có về các cuộc tấn công khủng bố. Tính từ đầu năm đến nay, có tới 5 âm mưu tấn công nghiêm trọng đã bị phá vỡ và hơn 270 người bị bắt giữ vì các cáo buộc liên quan đến khủng bố tại Anh. Pháp cũng trong tình trạng báo động an ninh tương tự.

Hãng tin Telegraph dẫn một báo cáo chung của MI6 và CIA cho hay, mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, tổ chức IS và một số nhóm khủng bố quốc tế khác đang âm mưu đem bom lên các chuyến bay đến châu Âu vào dịp Giáng sinh và mừng năm mới. 5 máy bay dân sự của các hãng khác nhau đã trở thành mục tiêu của âm mưu này và bọn chúng thậm chí còn cử một đội để chuẩn bị cho kế hoạch. Thành viên của đội tấn công này có kinh nghiệm và thành thạo trong việc chế tạo các chất nổ phi kim loại như bom giấu trong các máy in, chất nổ dạng lỏng…

Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa thuộc Hạ viện Mỹ Michael McCaul nói, mối đe dọa đối với an ninh châu Âu đã được đưa ra cảnh báo từ hồi tháng 10. Ông Michael McCaul cũng đánh giá rằng, công tác kiểm soát an ninh ở nhiều nước châu Âu, đặc biệt là khu vực sân bay đối với các công dân EU di chuyển giữa các nước trong khối cực kỳ lỏng lẻo, tạo thuận lợi cho các phần tử Hồi giáo cực đoan và hiếu chiến nước ngoài từ Syria trở về nước.

An ninh tại khu vực sân bay ở châu Âu đang có những lỗ hổng đáng lo ngại. (Ảnh: Alamy).

Mỗi tháng có khoảng 1.000 tay súng nước ngoài, trong đó có nhiều cá nhân đến từ các nước phương Tây, đổ về các vùng xung đột để gia nhập IS ở Iraq và Syria. Những phần tử này sau khi được vũ trang và huấn luyện sẽ trở về nước để thực hiện các cuộc tấn công.

Vấn đề này cũng được nhật báo Bild của Đức phân tích kỹ lưỡng trong một bài viết đăng tải hôm 22/12. Bài báo chỉ lấy ví dụ về những gì đang diễn ra tại sân bay Frankfurt sau khi 2.500 nhân viên tại sân bay này không thể vượt qua các bài tập về kiểm tra an ninh. Đáng chú ý là các cửa kiểm tra an ninh tại sân bay mỗi ngày tiếp nhận khoảng 58 triệu khách này vẫn để lọt nhiều chất nguy hiểm trong các đợt diễn tập chống khủng bố…

Đến nguy cơ của chủ nghĩa kỳ thị

Và những cảnh báo đang có nguy cơ trở thành hiện thực. Bằng chứng là vào hôm 22/12, cảnh sát Italia trong chiến dịch chống các phần tử cực đoan đã bắt giữ được 14 nghi can thuộc nhóm hoạt động theo mô hình của tổ chức phát xít mang tên “Orrdine Nuovo” (Trật tự mới), vốn bị giải tán trước đây. Các nghi phạm được cho là đã lên kế hoạch để mua vũ khí nóng và có ý định tấn công một số thẩm phán, đồn cảnh sát và một trụ sở của cơ quan thu hồi nợ Equitalia để gây hoang mang trong xã hội. Cũng phải nói thêm rằng, trong vài tháng gần đây, giới chức châu Âu đã liên tục đưa ra các cảnh báo về khả năng chủ nghĩa dân tộc cực đoan và kỳ thị sắc tộc đang quay trở lại châu Âu.

Các cuộc tuần hành của những phần tử cực đoan tại Đức thời gian qua, cụ thể là vào mỗi tối thứ hai hàng tuần, hàng nghìn đối tượng thuộc AfD (một đảng nhỏ theo xu hướng chống liên kết châu Âu) đều tổ chức các cuộc diễu hành, vẫy quốc kỳ Đức và hô các khẩu hiệu chống người Hồi giáo và những người nhập cư là những “hoạt động rất đáng lo ngại”. Nhiều nhà phân tích đã bày tỏ lo ngại rằng, khi chủ nghĩa dân tộc cực đoan và kỳ thị sắc tộc quay trở lại kết hợp với Hồi giáo cực đoan sẽ tạo thành hiểm họa lớn đối với hòa bình, an ninh của không chỉ khu vực, mà còn trên toàn thế giới.

Sông Thương
.
.
.