Châu Á dẫn đầu thế giới về hồi phục kinh tế

Thứ Tư, 21/10/2009, 15:18
Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke hôm 19/10 cho biết, dù còn nhiều rủi ro trong triển vọng kinh tế nhưng dường như châu Á đang đi đầu về hồi phục.

Các nền kinh tế châu Á đã bật lên mạnh mẽ từ khủng hoảng, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm hai con số được dự báo sẽ diễn ra ở Trung Quốc, Hong Kong, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore và Đài Loan, ông Bernanke nói.

"Sự trỗi dậy của các nền kinh tế ở châu Á kể từ Thế Chiến II đã là một trong những câu chuyện về thành công lớn trong lịch sử phát triển kinh tế. Hiện nay, trong khi những rủi ro vẫn tồn tại trong triển vọng kinh tế thì dường như châu Á vẫn đang đi đầu về hồi phục.

Kết quả này có được một phần vì châu Á đã có những cải tổ sau cuộc khủng hoảng những năm 1990 kèm theo những cải tiến các chính sách kinh tế vĩ mô, hệ thống ngân hàng châu Á ở vị trí tốt hơn để kiểm soát những biến động thời gian gần đây", ông Bernanke phát biểu tại một hội nghị của Fed về châu Á và khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra ở Santa Barbara, California.

"Những bài học mà châu Á rút ra được từ các cuộc khủng hoảng trước đó là các tổ chức tài chính phải được quy định cẩn thận, minh bạch và có nguồn vốn thích đáng, luân chuyển để chống đỡ với những chấn động lớn".

Những quốc gia, vùng lãnh thổ có nền kinh tế mở cửa nhất như Singapore, Hongkong, Đài Loan là những nơi bị ảnh hưởng nặng nhất của bất ổn, Chủ tịch Fed cho biết. Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia nằm trong số những nền kinh tế ít mở cửa về tài chính nhất đã mở rộng trong suốt khủng hoảng.

Trong khi thừa nhận sự hoà nhập toàn cầu lớn hơn làm tăng khả năng bị ảnh hưởng từ những chấn động kinh tế toàn thế giới, ông Bernanke nêu lo ngại rằng các nước châu Á có thể rút ra bài học sai lầm. Tuy nhiên, quan chức Mỹ này nói, việc cởi mở hơn sẽ thúc đẩy tỷ lệ phát triển mạnh hơn về lâu dài.

"Bảo hộ và dựng lên các rào cản với dòng chảy của vốn phải bị phản đối mạnh mẽ. Đặt ra sự cân bằng hợp lý giữa thương mại và tăng trưởng với nhu cầu trong nước là chiến lược tốt nhất để mở rộng kinh tế"

Theo Hoài Linh (Vietnamnet/Reuters/Forbes),
.
.
.