Chặn đứng một âm mưu khủng bố tàu chở khách ở Canada

Thứ Ba, 23/04/2013, 20:36
Lực lượng cảnh sát và an ninh Canada cho biết, họ mới chặn đứng một âm mưu tấn công đoàn tàu chở khách có lộ trình từ thành phố Toronto tới New York do Al-Qaeda hậu thuẫn vào hôm thứ Bảy 21/4.

Trong một cuộc họp báo tại Toronto, Phụ tá tư lệnh James Malizia thuộc lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) cho biết, sau khi tổ chức một cuộc điều tra trên diện rộng, họ đã bắt được hai người đàn ông vì âm mưu tấn công có liên quan tới khủng bố.

Hai nghi phạm hiện đang bị buộc tội có âm mưu thực hiện một vụ tấn công và âm mưu giết người sẽ bị đưa ra xét xử trong hôm nay, thứ Ba (23/4). Tuy vậy, theo ông James Malizia, âm mưu này mới ở giai đoạn lên kế hoạch ban đầu và đã "không có bất cứ mối đe dọa nào đối với công chúng, nhân viên đường sắt, hành khách và cơ sở hạ tầng".

Theo nguồn tin từ cảnh sát Canada, hai nghi phạm bị bắt có tên là Chiheb Esseghaier (30 tuổi) sống ở Montreal và Raed Jaser (35 tuổi) sống ở Toronto. Cả hai đều không phải là công dân Canada song cảnh sát từ chối cho biết quốc tịch của những nghi can này cũng như tình trạng nhập cư của họ.

Đoàn tàu chở khách của tập đoàn VIA RAIL có lộ trình từ TP Toronto - Canada tới New York - Mỹ vừa thoát khỏi một âm mưu khủng bố.

Theo Reuters, hai tên nghi phạm nhận được sự hậu thuẫn của nhánh Al-Qaeda ở Iran đã lên kế hoạch làm trật đường ray đoàn tàu chở khách của tập đoàn VIA RAIL có lộ trình từ thành phố Toronto - Canada tới New York - Mỹ. Tuy nhiên vẫn chưa được biết chính xác là chúng lên kế hoạch cho khi nào. Mặt khác, RCMP không xác nhận chi tiết này.

Ông James Malizia cho biết, vụ bắt giữ lần này là “kết quả của những nỗ lực phối hợp trên diện rộng giữa lực lượng an ninh hai nước Mỹ và Canada”.

Bộ trưởng An toàn Công cộng Vic Toews – Canada cho biết: "Các vụ bắt giữ hôm nay cho thấy khủng bố tiếp tục là một mối đe dọa thực sự với Canada. Canada sẽ không dung thứ các hoạt động khủng bố và sẽ không được sử dụng như là nơi trú ngụ an toàn cho chủ nghĩa khủng bố và những kẻ hỗ trợ hoạt động khủng bố".

Các vụ bắt giữ không chỉ xảy ra sau vụ đánh bom giải Boston Marathon khiến 3 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương mà còn theo sau các tiết lộ về việc có những người Canada tham gia vào vụ tấn công nhà máy lọc dầu ở Algeria vào tháng 1.

Năm 2006, cảnh sát Canada cũng từng bắt giữ và buộc tội 11 người lên kế hoạch đặt bom vào các mục tiêu ở Canada

Hà Khổng (Tổng hợp)
.
.
.