Nguy cơ chiến tranh Triều Tiên-Hàn Quốc đã được tháo 'ngòi nổ'

Thứ Ba, 25/08/2015, 07:50
Hai miền Triều Tiên đã đạt được một thỏa thuận để chấm dứt căng thẳng quân sự đe dọa sẽ dẫn đến một cuộc xung đột lớn, cả hai bên cho biết vào hôm nay, thứ Ba (25/8).
Sau các cuộc đàm phán kéo dài nhiều giờ bắt đầu từ thứ Bảy tuần trước, cả hai nước ra tuyên bố cho biết, Triều Tiên sẽ không còn đe dọa nã pháo tầm xa về phía Hàn Quốc. Chính quyền Seoul  khẳng định phản ứng lại với mọi cuộc tấn công bằng hỏa lực mạnh hơn.

Bình Nhưỡng cũng bày tỏ sự “lấy làm tiếc” về những vụ nổ mìn trong thời gian qua làm tàn phế hai binh sĩ Hàn Quốc, vụ việc này đã châm ngòi cho căng thẳng.

Đổi lại, phía Hàn Quốc nhấn mạnh sẽ ngừng chương trình phát thanh truyền hình tuyên truyền chống chế độ Bình Nhưỡng  bằng hệ thống loa phóng thanh dọc biên giới. Triều Tiên đã de dọa bắn tung “hệ thống đài địch”.

Đại diện đàm phán cấp cao Triều Tiên (bìa trái) và đại diện đàm phán cấp cao Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận chấm dứt căng thẳng và đồng ý phát triển quan hệ Bắc-Nam hơn là để xảy ra chiến tranh (Ảnh: Ashashi).

Theo Wall Street Journal, thỏa thuận này đạt được ngày sau khi Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên xin lỗi về vụ nổ mìn vào đầu tháng 8 và tiếp theo đó là vụ bắn đạn pháo dọc biên giới để “giằn mặt” hệ thống loa phát thanh của Seoul chống Bình Nhưỡng. Thỏa thuận này đã kết thúc nguy cơ leo thang hành động quân sự giữa hai nước.

 “Cả hai bên quyết định phát triển quan hệ Bắc-Nam đồng thời kết thúc căng thẳng quân sự”, cố vấn Bộ quốc phòng Hàn Quốc, ông Kim Kwan jin phát biểu trong một cuộc họp báo.

Hàn Quốc tuyên bố sẽ tắt hệ thống loa phóng thanh vào trưa nay theo giờ Seoul. Triều Tiên trong một tuyên bố được phát trên đài truyền hình quốc gia khẳng định, Bình Nhưỡng sẽ kết thúc tuyên bố “tình trạng sẵn sàng cho thời chiến” ngay sau khi hệ thống phát thanh của Seoul ngừng hoạt động.

Cả hai bên cũng đồng ý tiếp tục tiến hành những cuộc đàm phán cấp cao hoặc ở Bình Nhưỡng hoặc Seoul tại một thời điểm chưa xác định cũng như tổ chức đoàn tụ các gia đình li tán vì chiến tranh.

Ngọc Bích
.
.
.