Mỹ cam kết hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản giải quyết khủng hoảng con tin

Thứ Bảy, 24/01/2015, 00:17
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, Washington cam kết hợp tác chặt chẽ với Tokyo đối phó với tổ chức khủng bố IS hiện đang giữ và dọa giết 2 con tin người Nhật Bản.
Người đứng đầu cơ quan quốc phòng Mỹ, ông Chuck Hagel cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với chính phủ Shinzo Abe đối phó với nhóm phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” đang giam cầm và dọa giết 2 công dân Nhật Bản.

 “Bộ trưởng Hagel nói với Bộ trưởng Nakatani rằng, đất nước chúng tôi luôn đoàn kết với Nhật Bản chống lại mối hiểm họa từ Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông đang dọa giết 2 con tin người Nhật Ban; cam kết sẽ luôn hợp tác sâu rộng,” tuyên bố được Bộ quốc phòng Mỹ đưa ra trong một cuộc họp báo vào ngày 22/1.

Hai con tin người Nhật trong đoạn video.

Cuộc họp báo đó được tổ chức sau cuộc gặp lần đầu tiên giữa ông Chuck Hagel và ông Nakatani, trong thời gian Lầu Năm Góc chúc mừng ông Nakatani được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng quốc phòng Nhật từ tháng 12/2014.

Như tin đã đưa, vào đầu tuần này, IS đã yêu cầu một khoản tiền chuộc 200 triệu USD thông qua một đoạn video cho thấy một phần tử khủng bố mặc quần áo vải đen chùm kín mặt vừa khua dao găm vừa dọa giết 2 con tin người Nhật Bản, đồng thời yêu cầu Thủ tướng Shinzo Abe phải trả tiền chuộc mạng công dân trong thời hạn 72 giờ.

Hai con tin  gồm: Haruna Yukawa, người sáng lập một công ty vệ sĩ tư  nhân và Kenji Goto, cộng tác viên kỳ cựu am hiểu vấn đề Trung Đông,  cả hai bị bắt cóc ở Syria vào năm ngoái.

Sau khi video  được công bố trên một số trang web có quan hệ với IS, nhiều quốc gia đồng minh với Nhật Bản bao gồm Mỹ đã lên án mạnh mẽ lời dọa giết 2 công dân Nhật Bản đồng thời cũng như Liên hợp quốc yêu cầu phóng thích họ cũng như tất các con tin khác vô điều kiện.

Trúc Phạm
.
.
.