Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran

Thứ Ba, 21/07/2015, 11:04
Ngày 20/7, theo BBC, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhất trí thông qua nghị quyết ủng hộ thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran và Nhóm P5+1 mới đạt được hồi tuần trước.
Đại sứ New Zealand Gerard van Bohemen - nước hiện giữ cương vị Chủ tịch luân phiên HĐBA - thông báo cơ quan gồm 15 thành viên đã nhất trí thông qua nghị quyết mở đường cho việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt quốc tế đang gây tổn hại nền kinh tế Iran. Tuy nhiên, HĐBA LHQ cảnh báo vẫn có thể áp đặt lại các lệnh trừng phạt trong vòng một thập niên tới nếu Tehran vi phạm thỏa thuận này.

Nghị quyết này cũng kêu gọi thực hiện đầy đủ thỏa thuận mới đạt được theo khung thời gian đồng thời hối thúc các nước thành viên LHQ thúc đẩy tiến trình. Ngoài ra, văn kiện này cũng chỉ định Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) chịu trách nhiệm giám sát và xác minh những cam kết hạt nhân của Iran.

15 thành viên nước HĐBA LHQ đã nhất trí thông qua nghị quyết ủng hộ thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran và Nhóm P5+1 mới đạt được. (Ảnh: AP)
Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ hi vọng nghị quyết này sẽ “gửi một thông điệp rõ ràng” tới những nước còn chỉ trích (thỏa thuận hạt nhân Iran) rằng, sự ủng hộ của tất cả các nước thành viên của HĐBA LHQ đã “vượt xa cả phương pháp mạnh mẽ nhất của chúng tôi nhằm đảm bảo Iran không phát triển vũ khí hạt nhân”.
Iran và Nhóm P5+1 đã đạt được một thỏa thuận lịch sử sau nhiều năm bất hòa. (Ảnh: Getty Images)

Tổng thống Obama nói thêm rằng: “Có sự đồng thuận rộng rãi của quốc tế xung quanh vấn đề này. Quốc hội (Mỹ) sẽ chú ý tới sự đồng thuận này”.

Trần Linh (theo BBC)
.
.
.