Biển Đỏ “sôi sục” khi Mỹ điều tàu khu trục trong bối cảnh đảo chính ở Yemen

Thứ Năm, 22/01/2015, 12:00
Hôn qua (21/1) Báo Bưu chính Washington đưa tin, sau khi chiếm dinh tổng thống, hiện lực lượng phiến quân Houthis đang giam giữ Tổng thống Cộng hòa Yemen, ông Abed Raddo Mansour Hadi.
Trong khi đó, Theo Báo tin tức Iran hàng ngày, Mỹ đã điều 2 tàu khu trục USS Iwo Jima và USS Fort tiến vào Biển Đỏ, sẵn sàng sơ tán công dân từ Đại sứ Mỹ ở Yemen nếu căng thẳng và bao lực tiếp tục leo thang.

Nhiều phương tiện truyền thông đưa tin dinh tổng thống Yemen bị Houthis tấn công rất ác liệt và nhóm phiến quân hiện đang giữ ông Hadi làm con tin.

Báo Bưu chính Washington (Mỹ) cho biết, Bộ trưởng Thông tin Yemen, bà Nadia Sakkaf viết trên Twitter cho biết, các cuộc đàm phán chính trị đang diễn ra tuy nhiên tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Tàu khu trục USS Iwo Jima ở căn cứ quân sự New Yorl.

Theo hãng tin Fox News khi các tàu khu trục Mỹ được điều đến Biển Đỏ thì cũng là lúc lực lượng nổi dậy Houthis nã đạn xối xả vào dinh tổng thống Yemen. Trong khi đó, các quan chức quân sự cấp cao cảnh báo một cuộc đảo chính đã bắt đầu và một trong những chiếc xe công vụ của đại sứ quan Mỹ đã bị bắn cháy. Rất may không có quan chức ngoại giao Washington nào bị thương vong trong cuộc tấn công đó. Đại sứ Mỹ vẫn mở cửa- tuy nhiên các quan chức đang bị theo dõi.

“Chúng tôi quan ngại sâu sắc về diễn biến những sự kiện đang điễn ra ở Yemen trong vài ngày qua. Chúng tôi tiếp tục theo dõi sát các diễn biến đó và huy động tất cả lực lượng, phương tiện đảm bảo an ninh tuyệt đối cho đại sứ phù hợp với tình hình thực tế,’ một quan chức ngoại giao Mỹ trả lời phỏng vấn hãng tin ABC.

Phạm Trúc
.
.
.