Indonesia và Malaysia giải cứu 2.000 di dân bị bỏ rơi trên biển

Thứ Ba, 12/05/2015, 11:08
Tại Malaysia, nguồn tin cảnh sát cho biết, họ phát hiện hơn 1.000 người di cư từ Bangladesh và Myanmar bị bỏ rơi trên vùng nước nông ngoài khơi đảo du lịch Langkawi sáng 11/5.

"Chúng tôi nghĩ rằng, có ba chiếc tàu chở 1.018 người di cư" - Jamil Ahmed, phó cảnh sát trưởng Langkawi, nói và cho biết số người di cư dự kiến còn tăng do các nhóm cứu hộ vẫn đang đi cứu những người di cư khác quanh đảo.

Trước đó không lâu, các đội tìm kiếm và cứu hộ Indonesia cũng phát hiện một chiếc tàu trôi dạt trên vùng biển phía đông tỉnh Aceh. Đội trưởng đội tìm kiếm Budiawan cho biết, trên tàu có 400 người gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em từ Myanmar và Bangladesh.

Hiện nhà chức trách đang chuẩn bị cho khả năng sẽ tìm thấy nhiều chiếc tàu chở người di cư khác và đã tuyển các ngư dân để hỗ trợ tuần tra ở khu vực.

"Chúng tôi đang trực chiến và sẵn sàng giải cứu họ khi nhận được cảnh báo"- Budiawan nói.

Indonesia cũng vừa giải cứu gần 600 người di cư khác trên một chiếc tàu gỗ ngoài khơi Aceh.

 Nhiều di dân Bangladesh được lực lượng cứu hộ Malaysia cứu sống.

Những năm gần đây, số người Hồi giáo Rohingya ở Myanmar tìm cách vượt biên có chiều hướng gia tăng. Nhiều người hi vọng sẽ đến được Malaysia hoặc Indonesia nhưng thường trở thành con mồi cho những kẻ buôn người ở Thái Lan. Nhà chức trách Thái Lan đang tăng cường trấn áp nạn buôn người từ các nước láng giềng sau khi nhiều hố chôn tập thể nạn nhân buôn người được tìm thấy ở miền nam Thái Lan. 

Theo Cơ quan người tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR), trong ba tháng đầu năm nay ước tính có 25.000 người Hồi giáo Rohingya và người Bangladesh đã lên các con tàu của bọn buôn người, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyễn Minh ( Theo Asia One)
.
.
.