IS tung video ‘thiêu sống’ phi công Jordan

Thứ Tư, 04/02/2015, 10:48
Ngày 3/2, một đoạn video của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tung ra cho thấy đã thiêu sống viên phi công Jordan .

Theo hình ảnh từ đoạn video, một người đàn ông có viên phi công Mouath al-Kasaesbeh bị nhốt trong một cái lồng nhỏ, những chiến binh IS tưới xăng sau đó châm lửa đốt.

Trong đoạn video, IS tuyên bố đây là hành động trả đũa những gì mà Jordan đã làm khi tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu không kích các mục tiêu của tổ chức Hồi Giáo này.

Thân nhân của phi công Muath al-Kasaesbeh mang hình ảnh của anh trong một cuộc biểu tình kêu gọi chính phủ Jordan hành động để giải cứu viên phi công này tại Amman ngày 3/2/2015.

Mouath al-Kasaesbeh là viên phi công của không quân Jordan tham gia chiến dịch chống IS do Mỹ dẫn đầu. Máy bay của Kasaesbeh rơi gần thành phố Raqqa, đông bắc Syria hôm 26/12. IS từng yêu cầu trao đổi Kasaesbeh và con tin người Nhật Bản Kenji Goto lấy nữ chiến binh Sajida al-Rishawi hiện đang bị bắt giữ sau khi tham gia một vụ đánh bom tự sát tại Amman làm 60 người thiệt mạng năm 2005.

Jordan đã tìm cách thực hiện việc trao đổi nhưng yêu cầu nhận được bằng chứng về việc Kasaesbeh còn sống.

Quốc vương Jordan Abdullah đã cắt ngắn chuyến thăm Mỹ trở về nước ngay sau khi IS tung đoạn video nói trên. Trong một tuyên bố trên truyền hình Quốc vương Abdullah cho rằng đây là một hành động khủng bố hèn hạ.

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.