Ai Cập tái hiện 1 trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại

Thứ Sáu, 08/05/2015, 16:58
Hội đồng cổ vật Ai Cập đã thông qua quyết định xây dựng lại ngọn hải đăng Alexandria, một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại.

Vương quốc Ptolemaic đã xây dựng ngọn hải đăng Alexandria vào năm 280 trước công nguyên chỉ một thời gian ngắn sau khi Alexander Đại đế qua đời. Ngọn hải đăng với chiều cao 450 feet (khoảng 150) và là một trong những công trình nhân tạo cao nhất thế giới trong hàng trăm năm.

Tờ Bưu điện Ai Cập dẫn lời giáo sư khảo cổ chuyên nghiên cứu về Hy Lạp và La Mã cổ đại Fathy Khourshid cho biết những trận động đất vào thế kỷ thứ 3 và 12 đã làm hư hỏng nặng ngọn hải đăng.

Ngọn hải đăng Alexandria bị phá hủy hoàn toàn vào thế kỷ thứ 14, nhiều phần của nó được sử dụng để xây dựng pháo đài Citadel of Qatibay tại Alexandria vào năm 1480.

Uỷ ban Cổ vật Ai Cập đã phê duyệt phương án tái tạo ngọn hải đăng nổi tiếng này của tỉnh Alexandria. Theo ông Mostafa Amin, Thư ký Hội động cổ vật Ai Cập cho biết những nghiên cứu toàn diện và kế hoạch xây dựng cuối cùng đã được đệ trình lên thống đốc Alexandria chờ phê duyệt.

Kế hoạch xây dựng lại ngọn hải đăng Alexandria có ba giai đoạn ứng với ba phần của ngọn hai đăng. Phân thấp nhất hình là một khối hình thang, phần giữa là một cấu trúc hình bát giác, và phần trên cùng là phần chót tháp với hình trụ tròn. Vào ban ngày người ta sẽ phát hiện ngọn hải đăng mới từ rất xa nhờ một tấm gương lớn trên đỉnh ngọn hải đăng phản chiếu ánh sáng mặt trời. Khi đêm xuống, giống như cách làm của người cổ đại người đã sẽ đốt một ngọn lửa lớn trên đỉnh ngọn hải đăng.

Bình Nguyễn (theo Sputniknews)
.
.
.