Vẫn tồn tại khác biệt giữa Nga, Mỹ trong vấn đề Syria

Thứ Ba, 29/09/2015, 13:47
Sáng 29/9 (giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Barack Obama đã có cuộc hội đàm song phương bên lề kỳ họp lần thứ 70 Đại hội đồng Liên hợp quốc (UNGA) ở New York.

Phát biểu với báo giới sau đó, Tổng thống Putin miêu tả đó là một “cuộc hội đàm mang tính xây dựng, thiết thực và thẳng thắn đáng ngạc nhiên”. Hai bên đã “tìm thấy rất nhiều điểm chung, tuy nhiên cũng còn nhiều điểm khác biệt”.

Theo đó, Tổng thống Obama cho rằng: “Theo logic này, chúng ta nên ủng hộ những kẻ độc tài như Bashar al-Assad, kẻ đã ném bom dẫn đến thảm sát trẻ em vô tội, vì lẽ điều này chắc chắn tồi tệ hơn”.

Cuộc hội đàm song phương giữa Tổng thống Nga và người đồng cấp.

Trong khi đó, ông chủ Điện Kremlin vẫn giữ nguyên quan điểm rằng, không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc hợp tác với Tổng thống Assad, một đồng minh lâu năm của Nga. Tổng thống Putin chỉ ra rằng: “Chúng tôi nghĩ rằng sẽ là một sai lầm rất lớn khi từ chối hợp tác với chính phủ Syria và lực lượng vũ trang của những người đang dũng cảm trực diện chống khủng bố”.

Tổng thống Putin nêu rõ: “Cuối cùng chúng ta phải thừa nhận rằng không có ai ngoài các lực lượng vũ trang của Tổng thống Assad và lực lượng dân quân người Kurd đang thực sự chiến đấu với IS và các tổ chức khủng bố khác ở Syria”.

Khổng Hà
.
.
.