Tin vắn quốc tế

Thứ Hai, 09/03/2015, 13:42
Trung Quốc: Ngày 8/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố quan hệ Trung-Nga không bị ảnh hưởng bởi hoàn cảnh quốc tế thay đổi và không nhằm vào bất cứ bên thứ 3 nào. Theo ông Vương Nghị, do lòng tin chiến lược vững chắc giữa 2 bên đã được thiết lập, quan hệ song phương sẽ trở nên ổn định và sung mãn hơn.

CHDCND Triều Tiên ngày 8/3 đã bác bỏ những cáo buộc nói rằng nước này có khả năng đứng đằng say vụ tấn công bằng dao nhằm vào Đại sứ Mỹ Mark Lippert tại Hàn Quốc, đồng thời gọi những cáo buộc này là một chiến dịch bôi nhọ “đầy ác ý” của Seoul.

Đài Loan (Trung Quốc) ngày 8/3 đã lên tiếng kêu gọi sự trợ giúp từ Anh và Argentina tìm kiếm giúp tàu cá Hsiang Fu Chuen bị mất tích cùng 49 người, trong đó có hai người Việt Nam, ở Nam Đại Tây Dương từ ngày 26/2.

Mỹ: Ngày 7/3, Nhà Trắng cho biết cảnh báo an ninh đã được ban bố sau một tiếng ồn lớn ở bãi cỏ phía Nam trong khuôn viên Nhà Trắng, ngay trước khi Tổng thống Barack Obama và gia đình dự kiến lên máy bay trực thăng.

Hình ảnh vụ nổ gần Nhà Trắng.

Nga: Ngày 8/3, đại diện thường trực của Nga tại Liên Hiệp quốc, ông Vitaly Churkin tuyên bố, sự xuất hiện của quân đội Mỹ tại Ukraine có thể trở thành thảm họa.

Đức: Ngày 8/3, Quốc hội Đức đã thông qua dự luật quy định tỷ lệ nữ giới tham gia các vị trí lãnh đạo ở các doanh nghiệp và cơ sở công. Đây được coi là “bước tiến lịch sử” trong nỗ lực tiến tới bình đẳng giới tại Đức.

Israel: Ngày 7/3, hàng vạn người Israel đã tổ chức mít-tinh tại quảng trường Rabin ở thành phố Tel Aviv nhằm kêu gọi thay đổi chính phủ và các chính sách ưu tiên quốc gia trong cuộc bầu cử quốc gia dự kiến tổ chức ngày 17-3 tới.

Libya: Ngày 8/3, theo nguồn tin từ Tòa án Tối cao Libya, Tổng công tố nước này, ông Ibrahim Anis Beshia đã bị bắt cóc bên ngoài một tòa án tại thủ đô Tripoli. Hiện chưa có lực lượng nào nhận tiến hành vụ bắt cóc trên, trong khi chính quyền Tripoli vẫn chưa có bình luận chính thức về vụ việc này.

Mexico: Ngày 7/3, một quan chức Chính phủ Mexico cho biết, quân đội nước này mới đây đã bắt giữ 15 cảnh sát liên bang tình nghi bắt cóc, đòi tiền chuộc một doanh nhân tại thành phố Matamoros giáp biên giới với Mỹ.

Afghanistan: Tối 7/3, một nhóm vũ trang đã tấn công một nhà thờ Hồi giáo thuộc phái mật tông ở thủ đô Kabul, Afghanistan, sát hại ít nhất 5 người và khiến 6 người khác bị thương.

Chính phủ Colombia và Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) ngày 7/3 tuyên bố hai bên đã đạt được thỏa thuận tháo gỡ mìn trên các chiến trường.

Brazil: Ngày 7/3, Tòa án tối cao liên bang Brazil đã cho phép Viện Công tố tiến hành điều tra 47 chính trị gia, trong đó có 34 nghị sĩ của lưỡng viện trong Quốc hội tình nghi dính líu tới vụ tham nhũng quy mô lớn của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras đang gây chấn động chính trường nước này từ hơn một năm qua.

Peru ngày 7/3 đã triệu hồi Đại sứ nước này tại Chile về nước chỉ ít ngày sau khi Tổng thống Ollanta Humala cáo buộc Chile tiến hành các hoạt động tình báo quân sự tại nước này, đồng thời hối thúc chính phủ của Tổng thống Michelle Bachelet tiến hành điều tra.

Trong một thông điệp được ghi âm phát lên mạng ngày 7/3, nhóm cực đoan Boko Haram đã cam kết trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Động thái trên diễn ra sau khi xảy ra 3 vụ đánh bom đẫm máu tàn phá khu vực Đông Bắc Nigeria, khiến 58 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Hà Khổng
.
.
.