Thừa biên chế, giáo viên và hiệu trưởng được “bổ nhiệm” làm bảo vệ

Thứ Ba, 22/09/2015, 17:00
Có hơn 170 giáo viên dư thừa ở miền Trung Trung Quốc đang phải làm những việc trái chuyên môn, chẳng hạn như bảo vệ, mặc dù hầu hết đều có nhiều năm công tác, cống hiến trong ngành giáo dục.

Ông Trần Đông, 53 tuổi, có bằng cử nhân sư phạm từng làm giáo viên chuyên sử tại trường dạy nghề trình độ cao ở huyện Sa Dương, tỉnh Hồ Bắc. Ông Trần là một trong 172 giáo viên bị liệt vào dạng “dư thừa” ở 70 trường trung học cơ sở, tiểu học và 36 trường mẫu giáo, hiện phải làm bảo vệ. Thậm chí một số người từng làm hiệu trưởng có kinh nghiệm giảng dạy trung bình 30 năm. Tuy nhiên, kể từ đầu tháng này, ông phải bỏ giáo án ở nhà và mặc đồng phục để làm bảo vệ trước cổng trường.

 “Tôi đã làm công tác giảng dạy hơn 30 năm, nhưng đột nhiên đó không phải là công việc tôi có thể làm nữa”, ông Trần than thở với thông tấn Tân Hoa.

Ông Trần cho biết, ông rất khó khăn để thích nghi với vị trí mới. Phải mất một tuần để thầy giáo này có thể chấp nhận việc mà ông gọi “sự thay đổi đáng xấu hổ của thực tại”.

Sau 30 năm đứng trên bục giảng nay thầy Trần Đông phải làm bảo vệ do thừa giáo viên.

Một cán bộ phòng giáo dục địa phương cho Tân Hoa biết, các trường học địa phương không thể duy trì số lượng giáo viên vì tỷ lệ sinh giảm và số lượng học sinh học ở khu vực thành thị tăng nhanh, các em phải theo bố mẹ lên thành phố kiếm sống. Chẳng hạn, Trường Trung học Cơ sở Quảng Đông, trước kia có 2.400 học sinh, tuy nhiên hiện nay chỉ còn khoảng 300 em.

Theo trang Eol.cn, một trang dữ liệu giáo dục của nhà nước Trung Quốc, tỷ lệ sinh ở nước này đã giảm khoảng 25 triệu/năm vào năm 1997 xuống 16,6 triệu vào năm ngoái.

Ngọc Bích
.
.
.