Thỏa thuận hạt nhân Iran gặp trở ngại tại Quốc hội Mỹ

Thứ Năm, 23/07/2015, 18:01
4 ngày sau khi được Nhà Trắng đệ trình lên Quốc hội, thỏa thuận hạt nhân Iran vẫn trở thành tâm điểm của cuộc tranh cãi giữa chính phủ và các nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Hôm 22/7, các nghị sĩ đảng Cộng hòa còn yêu cầu chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama cung cấp thêm hồ sơ liên quan đến thỏa thuận này.

Thậm chí, Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa John Boehner còn tuyên bố các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa kiểm soát đa số lưỡng viện Quốc hội sẽ làm mọi việc có thể để ngăn chặn thỏa thuận này.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner đe dọa bằng mọi giá ngăn chặn thỏa thuận hạt nhân với Iran. (ảnh: imgarcade).

Trong một diễn biến khác, hôm 22/7, hàng ngàn người Mỹ đã biểu tình tại Quảng trường Thời Đại để yêu cầu Quốc hội Mỹ bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Được biết, hiện Nhà Trắng đang tích cực thực hiện chiến dịch vận động sự ủng hộ đối với thỏa thuận hạt nhân của Iran.

Ông Barack Obama cũng hối thúc các nhà lập pháp Mỹ không nên bác bỏ mà “hãy hành xử một cách có trách nhiệm và thông minh” nhằm bảo đảm an ninh quốc gia. Ngoại trưởng Kerry cũng đã có bài phát biểu được 5 kênh truyền hình phát sóng để cổ xúy cho thỏa thuận hạt nhân với Iran với công chúng Mỹ.

Cũng trong thời điểm này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tiếp tục chuyến thăm Trung Đông trong sứ mệnh trấn an các đồng minh khu vực về thỏa thuận hạt nhân với Iran…

Tại Iran, Tổng thống Hassan Rouhani cũng ra sức bảo vệ thỏa thuận này trong khi Lực lượng Vệ binh Cộng hòa bắt đầu công kích thỏa thuận và gọi đó là mối đe dọa đối với an ninh của Cộng hòa Hồi giáo.

S.Thương (Theo CNN, AP)
.
.
.