Sẽ không tấn công kẻ bắt cóc ở Sydney

Thứ Hai, 15/12/2014, 10:49
Đó là lời khẳng định của Ủy viên trưởng Cảnh sát Sydney Andrew Scipione đưa ra tại buổi họp báo chung với Thủ hiến bang New South Wales (NSW) Mike Baird diễn ra vào chiều 15/12.

Ông Scipione nhấn mạnh giờ là thời điểm để các nhân viên đàm phán giải quyết mọi chuyện, đồng thời kêu gọi người dân cần phải giữ bình tĩnh: “Rõ ràng việc tấn công đáp trả kẻ bắt cóc sẽ không diễn ra. Tại thời điểm này, chúng ta cần phải để các nhân viên đàm phán giải quyết mọi việc”.

Ủy viên trưởng Cảnh sát cũng khẳng định, mục tiêu duy nhất của cảnh sát là giải cứu an toàn các con tin ra khỏi hiện trường và sẽ không thay đổi mục tiêu này. Ông Scipione cũng kêu gọi kẻ bắt cóc thương thuyết với nhân viên đàm phán của cảnh sát bởi “họ là những người được huấn luyện và có thể giúp giải quyết việc này”. Ông cũng cho rằng có thể sẽ gia tăng số lượng cảnh sát trong những ngày tới nếu vụ việc không được xử lý.

Cuộc họp báo chung của Ủy viên trưởng Cảnh sát Sydney Andrew Scipione và Thủ hiến NSW Mike Baird. (Ảnh: smh).

Trong khi đó, ông Baird cho biết: “Tôi rất tự hào vì chúng ta đã đồng lòng hành động như một thành phố, một bang và một quốc gia. Tuy nhiên, tôi vẫn dành trọn tâm trí của mình cho những người đang tham gia vào vụ này”.

Ông Baird chia sẻ, chúng tôi cầu nguyện cho họ (những con tin) và gia đình của họ. Thủ hiến NSW cũng kêu gọi người dân hãy đi làm bình thường vào ngày mai, và khu vực xung quanh Martin Place sẽ vẫn bị phong tỏa.

Sau khi xảy ra vụ bắt cóc tại quán cà phê Lindt, Đại sứ quán Trung Quốc tại Australia và Lãnh sự quán Trung Quốc tại Sydney đã cảnh báo các công dân nước này tránh xa khu vực đang diễn ra vụ bắt giữ con tin. Các phái bộ ngoại giao của Trung Quốc cũng ban bố cảnh báo khẩn cấp nhằm bảo vệ các công dân đang sinh sống ở Sydney. Đại sứ quán Trung Quốc cũng khẳng định “đang liên lạc chặt chẽ với Chính phủ Australia để nắm bắt tình hình, đặt biệt là xác minh xem có công dân Trung Quốc nào bị bắt làm con tin hay không”.

Tổng lãnh sự Nga tại Sydney cũng ra thông báo cho biết, không có công dân Nga trong số các con tin bị bắt giữ.

Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã miêu tả vụ bắt cóc con tin ở trung tâm thành phố Sydney của Australia là “vô nhân đạo”, đồng thời cho biết ông đang cầu nguyện cho sự an toàn của các nạn nhân. Thông qua mạng xã hội Twitter, ông Modi nêu rõ: “Vụ việc ở Sydney thật đau lòng. Những hành động như vậy là vô nhân tính và hết sức đáng tiếc”.

Kênh truyền hình Times Now của Australia đưa tin Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj đã trao đổi với Tổng lãnh sự nước này tại Sydney để cập nhật thông tin về vụ việc, trong khi tòa lãnh sự Ấn Độ đã buộc phải sơ tán nhân viên để đề phòng bất trắc.

Thông qua mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết: “Tôi vừa được thông báo về vụ bắt cóc xảy ra tại Sydney. Tôi rất lấy làm lo ngại và mọi tâm trí của tôi bây giờ đều hướng về những người đang tham gia xử lý vụ này”.

Những dòng chia sẻ của Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Canada Stephen Harper trên mạng xã hội Twitter.

Thủ tướng Canada thì chia sẻ, Canada suy nghĩ và cầu nguyện cho những bạn bè Australia của mình. Về phía Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được báo cáo về vụ bắt cóc con tin tại Martin Place. Người báo cáo là cố vấn cấp cao về chống khủng bố của ông, Lisa Monaco.

Trước đó, một nữ phát ngôn viên Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Sydney cho biết họ đã sơ tán nhân viên lãnh sự ở thành phố này. Ngoài ra, Lãnh sự quán Mỹ cũng ban bố cảnh báo khẩn đối với các công dân nước này ở Sydney, hối thúc họ “luôn giữ cảnh giác cao độ và có những biện pháp thích hợp để đảm bảo an ninh cá nhân”.

Thủ tướng New Zealand John Key đã liên lạc với người đồng cấp Australia Tony Abbott bày tỏ sự ủng hộ của ông: “Tôi đã liên lạc với ngài Abbott để nói chúng tôi ở bên cạnh ngài và người dân Australia trong ngày hôm nay.

Về phía cộng đồng Hồi giáo, Hội đồng lãnh tụ Hồi giáo Australia đã ra tuyên bố cho biết các thành viên “dứt khoát chỉ trích hành vi phạm tội này” và chờ đợi thông tin thêm về danh tính cũng như động cơ của thủ phạm. Cộng đồng Hồi giáo tại Australia cũng ra tuyên bố chung lên án hành động nói trên và cho biết đây là rõ ràng hành động vi phạm pháp luật.

Hội đồng Giáo chức Hồi giáo Australia tuyên bố: “Những hành động này bị lên án trong thế giới đạo Hồi”. Trong khi đó, Nhà thời Hồi giáo Sydney đã làm lễ cầu nguyện cho các con tin.
Bà Catherine Burn, Phó ủy viên Cảnh sát bang New South Weles (NSW) tuyên bố sẽ sử dụng các phương pháp hòa bình để thương thuyết với tên tội phạm. Bà cho rằng đây là một “cuộc đàm phán nhạy cảm” và “chúng tôi có những nhà đàm phán giỏi nhất thế giới”: “Có thể mất một chút thời gian nhưng đó là cách tiếp cận của chúng tôi”.

Vị Phó chỉ huy cảnh sát NSW chia sẻ: “Chúng tôi đang theo dõi tất cả các phương tiện truyền thông dù là Facebook hay Twitter, bất kỳ thông tin nào có thể hỗ trợ điều tra”.

Phó ủy viên Cảnh sát bang New South Weles (NSW), bà Catherine Burn.

Bên cạnh đó, bà Burn khuyến cáo về tình hình vụ bắt cóc vẫn có thể tiếp tục kéo dài. Cảnh sát đề nghị người dẫn vẫn tiếp tục sinh hoạt bình thường ngoại trừ khu vực xung quanh phố Martin Place, các khu vực giáp đường Pitt, Elizabeth, Hunter và King. Cảnh sát NSW cũng đã kích hoạt chương trình Task Force Pioneer, chương trình họ từng sử dụng trong các vụ khủng bố liên quan.

Trong khi đó, thông qua mạng xã hội Twitter, phóng viên Channel 7 Chris Reason cho biết: “Chúng tôi đếm được khoảng 15 con tin, không phải 50, gồm phụ nữ, đàn ông và thanh niên, nhưng không có trẻ em”, và rằng: “Các con tin đang dồn lại một góc trong quán Lindt. Một con tin đang dùng tạp dề che cửa sổ”.

Phóng viên Reason cũng nói thêm trước đó anh nhìn thấy thức ăn được mang từ bếp của quán ra để phục vụ các con tin.

Cũng thông qua Twitter, phóng viên Frank Gardner của BBC khẳng định: “Đây không phải là một vụ bắt cóc phức tạp. Kẻ bắt cóc rõ ràng đã mang một lá cờ không phải là của bọn IS”.

Lời chia sẻ của phóng viên Chris Reason trên mạng xã hội Twitter.

Ông Garder cho biết lá cờ đen có dòng chữ trắng này nhìn có vẻ giống như lá cờ của bọn IS nhưng không phải lá cờ này bởi dòng chữ màu trắng này giống hệt trong đoạn kinh Koran của người Arab thường được ghi trên lá cờ Saudi Arabia.

Theo thông tin mới nhất từ tờ The Sydney Morning Herald, thêm 2 người, được cho là nhân viên của quán, đã thoát ra ngoài quán cà phê Lindt. Như vậy, tính tới thời điểm này, đã có 5 con tin trốn thoát khỏi quán café trên. Cảnh sát bang New South Wales (NSW) đã công bố đường dây nóng cho ai cung cấp thông tin về bọn bắt cóc qua số điện thoại: +61 1800 227 228. Bên cạnh đó, Phó ủy viên Cảnh sát bang NSW, Catherine Burn xác nhận rằng, cảnh sát đang tiến hành tiếp xúc với 1 tay súng bắt giữ các con tin tại quán cafe Lindt.

Bà Catherine Burn cho biết thêm: “Chúng tôi đang làm việc với những người này để có thể có thêm thông tin. Chúng tôi chưa có thông tin gì về việc có ai đó bị thương trong vụ này”.

Hai con tin mới chạy thoát khỏi quán cà phê Lindt. (Hình ảnh được lấy từ đoạn ghi hình của The Sydney Herald Morning).

Trước đó, Cảnh sáng bang NSW thông báo, cho đến giờ vẫn chưa có ai bị thương và yêu cầu người dân tránh xa khu vực trung tâm Sydney, đặc biệt là các địa điểm gần quán Lindt.

Trong khi đó, Thủ tướng Tony Abbott cho biết, Ủy ban An ninh Quốc gia của Nội các đã được cập nhật tình hình thông qua Thủ hiến NSW Mike Baird, Ủy viên cảnh sát NSW Andrew Scipione và phóng viên chính trị James Massola. Thủ tướng Abbott nhấn mạnh vụ việc là “rất đáng lo ngại” và thực sự gây sốc khi “những người vô tội đã bị bắt giữ làm con tin bởi những kẻ vũ trang vì động cơ chính trị”.

Thủ tướng Australia cũng đánh giá cao việc xử lý vụ việc của các cơ quan chính phủ và cảnh sát: “Tôi rất khâm phục sự bình tĩnh của người dân Sydney khi vụ việc này xảy ra. Người dân Sydney là những người tự do, cởi mở và hào phóng và ngày hôm nay chúng ta đã thể hiện được tất cả tính cách này. Hôm nay là một ngày khó khăn khi mà bản lĩnh của chúng ta bị thử thách, nhưng giống như mọi người Australia khác, chúng ta luôn biết đứng vững trước mọi thách thức”.

Ông cho biết thêm rằng: “Những hình ảnh (về vụ bắt cóc) đã được phát đi trên khắp Australia và cả thế giới. Tôi nhận được thông điệp ủng hộ từ một số nhà lãnh đạo quốc tế và tôi đã gửi lời cám ơn tới họ vì sự khuyến khích trong ngày khó khăn này”.

Con tin thứ 2 trốn thoát khỏi quán café Lindt. (Ảnh: AP).

Theo truyền thông Australia, nghi phạm đang khống chế các con tin tại quán café Lindt ở trung tâm thành phố Sydney là đàn ông, khoảng 40 tuổi, có vóc dáng người Arab và để râu rậm.

Những hình ảnh đầu tiên về nghi phạm do kênh truyền hình “9News” đăng tải cho thấy nghi phạm trong trang phục màu đen, đeo balo, đội mũ có chữ Arab.

Trong khi đó, kênh “ABC 24 horas” dẫn lời một nhân chứng kể lại: “Tôi định vào quán cà phê nhưng cửa đã bị khóa. Thật lạ lùng vì ở đây chưa bao giờ khóa cửa. Rồi tôi quan sát và thấy nhiều người ngồi dưới sàn nhà. Đi xung quanh họ là một người đàn ông râu rậm, đội mũ lưỡi trai”.

Còn theo kênh “9News”, nghi phạm bị cáo buộc có liên hệ với một tổ chức khủng bố vẫn đang khống chế ít nhất 13 con tin bên trong quán café.

Hình ảnh đầu tiên về nghi phạm bắt cóc con tin ở Sydney. (Ảnh 9News).

Theo thông tin mới nhất từ hãng ABC phiên bản tiếng Tây Ban Nha, ít nhất 3 con tin đã chạy thoát khỏi quán café. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa xác định được họ đã trốn thoát hay đó là thỏa thuận của cảnh sát với nghi phạm bên trong.

Sáng 15/12, theo truyền thông Australia, ít nhất 13 con tin đã bị các tay súng khống chế tại quán Café Lindt Chocolate ở trung tâm thành phố Sydney, Australia.Theo Sydney Herald, ít nhất 2 tay súng đang khống chế các con tin, một trong số này dường như “có cả các thiết bị gây nổ và một khẩu súng ngắn”.

Theo hãng tin BBC, hàng trăm cảnh sát có vũ trang đã được điều động tới hiện trường và phong tỏa toàn bộ khu vực xảy ra vụ bắt cóc, trong đó có khu vực Martin Place, trụ sở Ngân hàng Dự trữ Australia và tòa nhà Quốc hội bang New South Wales (NSW). Các trạm tàu điện và xe bus xung quanh khu vực xảy ra bắt cóc đều đã tạm ngưng hoạt động, phục vụ công tác xử lý của các lực lượng an ninh. Theo hình ảnh trên truyền hình Australia, ít nhất 3 con tin trong bộ dạng sợ hãi bị buộc phải cầm những lá cờ màu đen, giống của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Trung Đông, với dòng chữ Arab có nội dung “Không có Chúa trời nào ngoài Thánh Allah, Muhammad là sứ giả của Thánh Allah”.

Cảnh sát đã phong tỏa các con đường trong khu vực xảy ra vụ bắt cóc và người dân được sơ tán khỏi khu vực này.

Nhiều người đã tiếp tục công việc thường ngày của họ.

Trong khi đó, hãng ABC dẫn lời một nhân chứng kể lại rằng: “Chúng tôi chạy đến cửa sổ và chứng kiến cảnh tượng đáng sợ. Một số người đang giơ tay và áp mặt vào các tấm kính tại quán cà phê”. Các nhân chứng khác kể lại rằng, trước đó, họ nhìn thấy 1 người đàn ông mang theo túi xách và một khẩu súng đi vào quán cà phê vào lúc sáng sớm.

Đồng nghiệp của những con tin đang chờ đợi thông tin mới ở bên ngoài quán cà phê.

Trong một tuyên bố, cảnh sát bang NSW cho biết, một “sự cố vũ trang” đang xảy ra, và rằng “những chuyên gia đang cố gắng liên lạc với những người (đang bị giữ) ở trong quán cà phê”. Cảnh sát cũng cho biết thêm rằng, các văn phòng ở gần đó đã được sơ tán và yêu cầu mọi người dân hãy ở trong nhà và tránh xa cửa sổ.

Cảnh sát Australia phong tỏa khu vực xảy ra vụ bắt cóc.

Phát biểu từ Canberra, Thủ tướng Australia Tony Abbott tuyên bố cho biết sự kiện này là “vô cùng quan ngại”, đồng thời lên tiếng trấn an người dân và nhà chức trách sẽ đảm bảo an toàn cho họ. Ông cho biết thêm rằng, hiện chưa rõ ai là người đứng đằng sau vụ việc cũng như động cơ của họ là gì, nhưng ông cam kết, cơ quan thực thi pháp luật đã được trang bị tốt để sẵn sáng đáp ứng những tình huống xấu nhất: “Chúng ta phải hiểu rằng ngay cả trong một xã hội như của chúng ta vẫn có những người muốn làm hại chúng ta, đó là lý do tại sao chúng ta có tổ chức cảnh sát và an ninh với tính chuyên nghiệp cao nhất, sẵn sàng và có thể đáp ứng những tình huống rủi ro như tình huống mà chúng ta đang chứng kiến ở Sydney”.

Người dân được sơ tán khỏi các văn phòng tụ tập tại Hyde Park, gần quán cà phê Lyndt.

Trong một cuộc họp báo ngắn, Thủ tướng Abbott nêu rõ, Ủy ban An ninh Quốc gia Australia đã nhóm họp vào sáng cùng ngày, và kêu gọi người dân nước này quay trở lại cuộc sống bình thường. Ông nói: “Tôi có thể nghĩ rằng hầu như không có gì đáng buồn hơn, đáng sợ hơn là bị bắt cóc trong một tình huống như vậy, và trái tim của chúng ta đều hướng về những con tin” và rằng: “Australia là một xã hội hòa bình, cởi mở và hào phóng. Không gì thay đổi được và đó là lý do tại sao tôi kêu gọi tất cả người dân Australia hôm nay hãy tiếp tục công việc của họ như thường lệ”.

Các con tin đang giơ tay và áp mặt vào các tấm kính tại quán cà phê.

Trong khi đó, cảnh sát Australia cũng đang phải đối phó một “sự cố” khác xảy ra ở Nhà hát Opera Sydney. Theo truyền thông địa phương, một bọc hàng khả nghi đã được các lực lượng phát hiện vào sáng cùng ngày, và chưa biết liệu nó có liên quan gì tới 2 vụ việc này.

Khổng Hà (tổng hơp)
.
.
.