Nới lỏng thương mại và du lịch Mỹ - Cuba

Thứ Sáu, 16/01/2015, 16:42
Việc nới lỏng về thương mại và du lịch giữa Mỹ-Cuba bắt đầu được thực hiện từ ngày hôm nay 16/1.

Theo đó, công dân Mỹ có thể sử dụng các thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng ở Cuba và doanh nhân Mỹ cũng có quyền xuất khẩu hàng hóa về công nghệ sang nước này. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew cho biết, quyết định này sẽ giúp Cuba được tiếp cận các dịch vụ viễn thông, xây dựng và tài chính của Mỹ.

Từ ngày 16/1, mọi người dân Mỹ đều có thể làm thủ tục sang Cuba mà không cần phải xin giấy phép chứng minh nằm trong 12 nhóm người được phép tới thăm Cuba như trước kia. (ảnh: AP).

Việc giao dịch thương mại cũng sẽ được thực hiện thông qua một số ngân hàng được Mỹ ủy quyền. Thêm nữa, phía Mỹ cũng sẽ không yêu cầu Cuba phải thanh toán trước khi mua hàng. Đồng thời, mọi người dân Mỹ đều có thể làm thủ tục sang Cuba mà không cần phải xin giấy phép chứng minh nằm trong 12 nhóm người được phép tới thăm Cuba như trước kia.

Theo nhận định của giới phân tích, đây là động thái thiện chí của Mỹ nhằm từng bước hoàn thiện việc bình thường hóa quan hệ với Cuba. Chính giới và dư luận Mỹ đã rất hoan nghênh hành động này.

Anh Tuấn (Theo BBC)
.
.
.