Nga phát triển siêu máy bay chiến đấu đa chức năng thế hệ mới

Thứ Tư, 26/08/2015, 07:20
Phi đội chiến đấu thế hệ thứ 5 của Nga sẽ chào đón thành viên mới bổ sung cho đội hình phản lực cơ trong những năm tới. Tập đoàn MiG hiện đang phát triển một loại máy phản lực có trọng lượng rất nhẹ.

Phiên bản máy bay MiG thế hệ mới dựa trên kế hoạch Mikoyan 1.44. Loại máy bay này sẽ tạo ra đối trọng với ATF, F-22 Raptor do tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ sản xuất.

Máy bay phản lực mới của Nga hãnh diện về hệ điện tử, công nghệ tàng hình  hiện đại, khả năng đánh lạc hướng đối phương  và có tốc độ cực nhanh, từng thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2000, nhưng dự án đã phải sớm đóng cửa vì nhiều lý do chưa được tiết lộ.

Thế hệ siêu máy bay chiến đấu đa chức năng mới sẽ giúp tăng thêm sức mạnh cho quân đội Nga .

“Chúng tôi đang sử dụng kinh nghiệm thu được trong dự án 1,44 cho dự án mới”, giám đốc điều hành tập đoàn MiG, ông Sergei Korotkov trả lời phỏng vấn Báo nước Nga ngày nay. Ông cho biết thêm, máy bay mới cũng sẽ sử dụng công nghệ phát triển dành cho Mikoyan MiG-35 (NATO gọi là Fulcrum-F)-siêu máy bay chiến đấu đa chức năng.

Máy bay mới sẽ thay thế cho loại Mikoyan MiG-29 đã trở nên già cỗi. Năm 1983, Liên Xô đã sản xuất siêu máy bay chiến đấu, ngày nay nước Nga tiếp tục phát huy di sản đó. MiG-29 cùng phiên bản cải tiến được chứng minh là loại máy bay chiến đấu phổ biến ở nhiều quốc gia như: Ắn Độ, Ba Lan, Iran, Serbia, Slovakia và Cuba v.v.

Đồ họa thông số kỹ thuật siêu máy bay chiến đấu đa chức năng của Nga.

Hiện ngoài MiG, tập đoàn Sukhoi  cũng đang phát triển một loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5: PAK FA. Loại máy bay này có một ghế phi công, 2 động cơ phản lực. Tính năng ưu việt giúp nó trở thành loại máy bay chiến đấu tốt nhất so với loại máy bay khác trên thế giới. FAK FA hiện đang thời gian thử nghiệm, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ tháng 12 năm 2016.

Ngọc Bích
.
.
.