Nga hối thúc Mỹ hợp tác với Tổng thống Syria

Thứ Hai, 10/08/2015, 19:52
Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình nhà nước Nga “Rossiya 1” hôm 9/8 (giờ Nga), Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho rằng, Mỹ và các đồng minh nên hợp tác với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ngoại trưởng Lavrov đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết lập một mặt trận quốc tế thông nhất tập hợp tất cả các lực lượng coi các tay súng cực đoan này là “kẻ thù chung”.

Ngoại trưởng Nga đã đề cập 2 cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry trong bối cảnh các cuộc tiếp xúc ngoại giao cấp cao xung quanh vấn đề Syria và cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo dòng Sunni ngày càng được tăng cường trong thời gian gần đây. 

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nhấn mạnh cách hành xử “lạ lùng” khi Mỹ và một số nước trong khu vực kiên quyết không công nhận Tổng thống Assad là đối tác trong cuộc chiến chống khủng bố, mặc dù nhà lãnh đạo Syria là một đối tác toàn toàn hợp pháp trong hoạt động tiêu hủy vũ khí hóa học. Ông Lavrov nói: “Mỹ và một số nước khác trong khu vực liên tục từ chối công nhận (Tổng thống) Assad là một đối tác. Điều này thật là lạ!”. 

Ngoại trưởng Nga thắc mắc: “Tổng thống Assad là một đối tác hoàn toàn hợp pháp trong hoạt động tiêu hủy vũ khí hóa học, song vì một lý do nào đó lại không phải là đối tác trong cuộc chiến chống khủng bố”, với ngụ ý ám chỉ thỏa thuận giải trừ vũ khí hóa học tại Syria mà Washington và Moskva là trung gian.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trả lời phỏng vấn. (Ảnh: TASS).

Cũng trong buổi phỏng vấn, ông Lavrov cho biết, đề nghị thiết lập một mặt trận quốc tế thống nhất chống IS do Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra được đông đảo các đối tác của Moscow quan tâm. Mặt trận đó sẽ tập hợp tất cả các lực lượng coi IS là “kẻ thù chung”, như quân đội Syria, Iraq, lực lượng người Kurd cũng như các đơn vị đối lập với Chính phủ Syria. 

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh: “Thay vì việc chống trả với những đối thủ khác, điều đầu tiên mà một lực lượng nên làm là chiến đấu với mối đe doạ chung và sau đó mới thống nhất cách giải quyết các vấn đề cá nhân”, đồng thời khẳng định rằng, đề xuất của Tổng thống Putin sẽ giải quyết được hai việc là thành lập được một lực lượng chung chống lại IS và thúc đẩy một “giải pháp chính trị” nhằm ngăn cản nội chiến xảy ra ở Syria. Ngoại trưởng Nga bày tỏ tin tưởng Chính phủ Syria sẽ đồng ý tham gia mặt trận trên nếu nhận được lời đề nghị, cũng như sẵn sàng hợp tác rà soát số vũ khí hóa học chưa được tiêu hủy.

Trong cuộc gặp với ông Kerry cách đây ít hôm, Ngoại trưởng Nga cũng đã cảnh báo người đồng cấp Mỹ về hậu quả quyết định hậu thuẫn phe đối lập mà Washington gọi là ôn hòa ở Syria chống quân đội chính phủ thông qua chiến dịch không kích. Theo lời ông Lavrov, chỉ một nhầm lẫn mục tiêu ném bom có thể làm tình hình bùng nổ vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Ông Lavrov cho biết ông đã đề nghị ông Kerry mời tất cả các bên, gồm quân đội Syria, các nhóm vũ trang và cả lực lượng người Kurd, cùng ngồi vào bàn đám phán.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga, dự kiến trong ngày 11/8, Ngoại trưởng Nga sẽ tiến hành thảo luận về Syria và IS với người đồng cấp Saudi Arabia Adel al-Jubeir tại thủ đô Moscow. Trong thông báo có đoạn: “Hai Ngoại trưởng sẽ tiếp tục thảo luận về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria, được bắt đầu tại cuộc tham vấn ba bên Nga – Mỹ - Saudi Arabia diễn ra tại Doha hôm 3/8. Hai nhà lãnh đạo sẽ đánh giá sáng kiến của Moscow về việc thành lập một mặt trận quốc tế thống nhất chống IS trên lãnh thổ Syria”.

Khổng Hà
.
.
.