Mỹ nâng cấp đại bàng F15

Thứ Sáu, 18/09/2015, 11:59
Ngày 17/9, trang tin Defence New cho biết,  hãng Boeing đã công bố gói nâng cấp mới dành cho loại máy bay chiến đấu chủ lực thế hệ thứ 4 F15 của Không quân Mỹ.

Gói nâng cấp mới có tên là F-15 C2040 với mục tiêu tăng gấp đôi số vũ khí không đối không của biến thể một chỗ ngồi F15C từ 8 lên 16 trong khi thùng nhiên liệu cũng được tăng thể tích giúp máy bay có tầm bay xa hơn.

F15C nâng cấp cũng được trang thiết bị tìm kiếm và khóa mục tiêu quang học (Infra-Red Search and Track - IRST) thế hệ mới, hệ thống cảnh báo Khả năng sống sót (Eagle Passive/Active Warning Survivability System - EPAWSSS), đặc biệt là ra đa mảng pha chủ động AESA.

Theo Boeing, các nâng cấp này không nằm hoàn toàn trong gói nâng cấp lớn. Thay vào đó, công ty đưa ra một loạt các tùy chọn cho 250 chiếc F15C hiện đang nằm trong kho của Quân đội Mỹ và hàng trăm chiếc khác đang được sử dụng bởi khách hàng nước ngoài.

Giám đốc chương trình F15 của Boeing Mike Gibbons cho biết, ý tưởng để hãng đưa ra gói nâng cấp này là từ thách thức của việc chiếm ưu thế trên không trong thế kỷ 21 ngày càng quan trọng và khó khăn hơn.

Việc những phi đội F22 bị cắt giảm, và F35 mới trang bị nhỏ giọt trong không quân khi gói nâng cấp của Boeing hoàn toàn có tính khả thi để kéo dài thời gian phục vụ của Đại bàng F15.

Bình Nguyễn (theo Defences News)
.
.
.