Mỹ điều tra tham nhũng liên quan đến thủ tướng Malaysia

Thứ Ba, 22/09/2015, 13:26
Một bồi thẩm đoàn cấp liên bang Mỹ đang xem xét cáo buộc tham nhũng có liên quan đến Thủ tướng Malaysia Najib Razak và những cá nhân có quan hệ mật thiết với ông- Tờ New York Times dẫn một nguồn tin bí mật.

Cuộc điều tra do một đơn vị trực thuộc Bộ Tư pháp Mỹ thực hiện để điều tra tham nhũng quốc tế, tập trung vào những tài sản được con trai của ông Najib mua trong những năm gần đầy và những tài sản có liên quan đến “một người bạn rất thân” với gia đình đương kim thủ tướng Malaysia, tờ báo cho biết.

Cơ quan thực thi pháp luật Mỹ cũng kiểm tra một cáo buộc cho rằng, số tiền trị giá 681 triệu USD được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông Najib, New York Times cho biết thêm.

Số tiền ký quỹ trị giá 681 triệu USD nổi lên hồi tháng 7 trong một phóng sự điều tra đăng trên Wall Street Journal, được phát hiện bởi các nhà điều tra Malaysia điều tra đơn thư tố cáo tham nhũng và quản lý yếu kém tại Qũy thịnh vượng Phát triển Malaysia 1 Bhd (1MDB).

Ông Najib đã từ chối mọi cáo buộc cho rằng, ông nhận tiền vì lợi ích cá nhân và 1MDB cũng phủ nhận việc chuyển tiền quỹ cho thủ tướng Malaysia.

Cuộc điều tra của Mỹ vẫn đang ở giai đoạn ban đầu và có thể phải mất nhiều năm để xác minh liệu có liên bang nào bị xâm phạm, theo New York Times.

Thủ tướng Malaysia Najib phải đối mặt với sức ép yêu cầu từ chức vì bê bối liên quan đến quỹ 1MDB mà ông làm chủ tịch hội đồng cố vấn.

Hiện văn phòng thủ tướng Malaysia chưa có bất kỳ bình luận nào.

Phạm Trúc
.
.
.