Kẻ quyền lực thứ 2 và được xem là tân thủ lĩnh IS bị tiêu diệt

Thứ Năm, 14/05/2015, 15:45
Phó chỉ huy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại miền bắc Iraq.

Abdul Rahman Mustafa Mohammed, hay còn được biết đến với cái tên Abu Alaa al-Afri, kẻ quyền lực thứ hai thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng, bị tiêu diệt ở bên trong một nhà thờ Hồi giáo khi các chiến đấu cơ của liên quân ngắm bắn cơ sở này- BBC dẫn lời ông Brig-Gen Tahsin Ibrahim, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Iraq, cho biết.

Cuộc không kích diễn ra khi al-Afri đang có cuộc họp với một số tay súng là thành viên của IS.

Abu Alaa al-Afri.

Lầu Năm Góc cho hay đã nắm được thông tin trên nhưng chưa thể xác nhận vụ việc.

Trong những tuần gần đây, al-Afri được cho là tạm thời nhận trách nhiệm điều hành mọi hoạt động của tổ chức thay thế lãnh đạo tối cao Abu Bakr al-Baghdadi.

Một nguồn tin an ninh Iraq từng khẳng định, al-Baghdadi đã bị thương sau một cuộc không kích tại miền bắc Iraq từ hồi tháng 3 vì thế không thể dẫn dắt tổ chức.

Al-Afri từng là một giáo viên vật lý ở Iraq và là một thành viên trung thành với IS. Tên này được đánh giá là nhà lãnh đạo vượt trội hơn so với thủ lĩnh al-Baghdadi.

Theo một số nguồn tin, trái ngược với các thủ lĩnh hàng đầu của IS, al-Afri có xu hướng hòa hoãn với nhóm khủng bố al-Qaeda cũng như Mặt trận al-Nusra. Đây là các nhóm Hồi giáo thánh chiến cạnh tranh hàng đầu với IS ở Syria.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuần trước treo thưởng 7 triệu USD cho những thông tin có giá trị liên quan đến al-Afri.

Nguyễn Minh ( Theo Foxnews)
.
.
.