Hơn 1.000 người thiệt mạng trong thảm họa Mecca?

Thứ Ba, 29/09/2015, 14:10
Tính tới ngày 29/8, số người thiệt mạng đã có thể lên tới khoảng 1.100 người trong thảm họa giẫm đạp tại Lễ hành hương Haji diễn ra hôm 24/9 vừa qua, cao hơn rất nhiều so với con số mà Saudi Arabia công bố trước đó.


Ông Tariq Fazal Chaudhry, một luật sư của đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) cầm quyền, người đang phụ trách công tác giải quyết thảm họa trên của Pakistan cho biết, giới chức Saudi Arabia đã cung cấp cho các nhà ngoại giao “1.100 bức ảnh” người thiệt mạng ở Mina. Các bức ảnh này có thể được thấy tại các đại sứ quán và phái đoàn ngoại giao nước ngoài ở Saudi Arabia. Theo ông Chaudhry, đây là số người thiệt mạng chính thức căn cứ vào tiến trình nhận dạng.

Người Hồi giáo tập trung bên ngoài Thánh địa Mecca.

Trước đó, ngày 27/9, Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj cho biết “giới chức Saudi Arabia đã công bố ảnh của 1.090 nạn nhân thiệt mạng trong Lễ Haji”. Các nhà ngoại giao và giới chức chính phủ Ấn Độ từ chối bình luận về thông tin Ngoại trưởng Swaraj đưa ra. Phía Saudi Arabia cũng chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Thảm họa Mecca năm nay cũng đang đào sâu thêm mâu thuẫn giữa Iran và Saudi Arabia. Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei yêu cầu “Saudia Arabia phải xin lỗi và làm rõ về vụ giẫm đạp tại Thánh địa Mecca. Saudi Arabia tố chức yếu kém, thiếu an toàn, liệu Saudia Arabia có thích hợp để tổ chức lễ hội hàng năm này hay không”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Saudia Arabia Adel al-Jubeir phản biện lại rằng: “Saudia Arabia luôn quan tâm, đảm bảo an toàn cho những người hành hương khi đến Mecca. Iran đang sử dụng vụ tai nạn này như một  nước cờ chính trị nhằm vào Saudia Arabia”.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.