FBI chặn đứng âm mưu tấn công khủng bố tòa nhà Quốc hội

Thứ Năm, 15/01/2015, 11:01
Theo hãng tin BBC, ngày 14/1, Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thông báo một người đàn ông Mỹ đã bị bắt giữ vì có âm mưu tấn công tòa nhà Quốc hội ở Washington theo một kịch bản lấy cảm hứng từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Thông báo cho hay đối tượng là Christopher Cornell, 20 tuổi, bị lực lượng đặc biệt của FBI bắt giữ sau khi mua 2 súng trường bán tự động M-15 và 600 viên đạn tại bang Ohio. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Cornell phải đối mặt với các cáo buộc “tìm cách giết hại các sĩ quan và nhân viên Mỹ” và sở hữu vũ khí để tiến hành các hành động bạo lực.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ. (Ảnh: Getty Images)

Theo cáo trạng, Cornell thường đăng tải các thông điệp ủng hộ IS trên mạng xã hội Twitter dưới tên Raheel Mahrus Ubaydah. Ngoài ra, đối tượng này còn bị cáo buộc gửi các tin nhắn cho một cơ sở tin tức của FBI đề cập tới những kế hoạch tấn công, trong đó nói rõ cần tiến hành chiến tranh thánh chiến theo mệnh lệnh của chính mình. Cornell cũng tiết lộ ý định tấn công một số quan chức Mỹ tại Washington, vì coi các thành viên Quốc hội là “kẻ thù”.

Theo tài liệu của FBI, hôm 12/1, Cornell đã lên kế hoạch chế tạo, gài bom và kích nổ các quả bom hình ống tại Đồi Capitol cũng như các địa điểm gần đó, sau đó sử dụng vũ khí để bắn giết các nhân viên và quan chức. Được biết, Cornell đã nằm trong danh sách giám sát của FBI từ tháng 8/2014.

K.H.
.
.
.