Châu phi: Kẻ sát hại hơn 40 ngàn người hầu tòa ở tuổi 72

Thứ Hai, 20/07/2015, 10:55
Ngày 20/7, tại thủ đô Dakar của Senegal, cựu độc tài của Cộng hòa Chad Hissene Habre sẽ được đưa ra xét xử với tội danh chống lại loài người. Hơn 100 người được mời ra làm nhân chứng, 10 triệu USD được chi ra để làm phim tư liệu chống lại kẻ khát máu.

Đây là sự kiện lịch sử tại châu Phi khi lần đầu tiên một "bạo chúa" ở một quốc gia của châu lục này được đưa ra xét xử công khai. 

Bạo chúa Hissene Habre.

Người nhà nạn nhân muốn thực thi công lý.

Cựu độc tài Hissene Habre, từng được coi là "Pinochet ( bạo chúa Chile) của châu Phi", 72 tuổi, đã bị bắt giam tại Senegal từ tháng 6/2013. Theo các tổ chức nhân quyền khu vực và quốc tế, đã có hơn 40.000 người thiệt mạng do sự đàn áp tàn bạo các phe phái đối lập và đối thủ chính trị trong 8 năm cầm quyền của ông ta. Habre, người nắm quyền lực tại quốc gia Trung Phi này từ giữa năm 1982 cho đến năm 1990, đã bị lên án mạnh mẽ và bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và chống lại nhân loại.

Một số nguồn tin khu vực cho biết cựu độc tài của Cộng hòa Chad sẽ được xét xử tại phiên tòa đặc biệt do Liên minh châu Phi (AU) thành lập với sự chấp thuận của nước chủ nhà Senegal. Đứng đầu Hội đồng xét xử là một Chánh án người Burkina Faso. Phiên tòa đặc biệt này đã bị trì hoãn nhiều năm bởi Senegal, nơi Habre xin tị nạn kể từ khi bị phế truất vào năm 1990, vẫn phản đối việc đưa nhà độc tài này ra xét xử tại quốc gia này.
Nguyễn Minh ( theo France)
.
.
.