Ban bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng tại California

Thứ Hai, 14/09/2015, 10:36
Thống đốc bang California (Mỹ) Jerry Brown hôm 13/9 (giờ Mỹ) đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ cháy rừng, có tên Valley Fire, xảy ra tại miền Bắc của bang này, khiến hàng ngàn người phải tháo chạy.

Cơ quan chức năng cũng mở rộng các lệnh sơ tán bắt buộc khi hướng gió đổi chiều đã thổi lửa và khói bụi về phía một số thành phố, thị trấn ở khu vực đồi núi Napa Valley, vùng sản xuất rượu vang.

Hiện trường vụ cháy.

Ông Brown cho biết, vụ cháy đã phá hủy các tòa nhà cao tầng ở quận Napa và Lake, đe dọa hàng trăm ngôi nhà khác. Hơn 1.300 người đã phải sơ tán khỏi các khu vực Middletown, Cobb, Hidden Valley Lake và khu nghỉ dưỡng Harbin Hot Springs để ở tạm nhà bạn bè, các khu tránh trú tạm thời gần Kelseyville và Calistoga.    

Bốn nhân viên cứu hỏa đã bị bỏng nặng và hiện đang được điều trị tại bệnh viện.

Kể từ lúc bùng phát vào chiều thứ bảy (12-9), ngọn lửa của Valley Fire đã liếm sạch một vùng hơn 40.000 acre (16.187 ha) ở vùng nông thôn Lake County, bang California, cách Sacramento 50 dặm về phía tây.

Nguyên nhân vụ cháy rừng được cho là do nhiệt độ cao và hạn hán kéo dài. Đây là một trong những trận cháy rừng gây thiệt hại lớn nhất trên toàn khu vực bị hạn hán hoành hành mùa hè này ở miền tây nước Mỹ.

Khổng Hà (theo BBC, Reuters)
.
.
.