Cảnh báo về những cuộc khủng bố trả thù cho Laden

Thứ Hai, 16/05/2011, 10:18
Ngày 15/5, một vụ khủng bố đã xảy ra tại Pakistan làm hơn 20 người chết và bị thương. Ngày 14/5, Cảnh sát Somalia cảnh báo việc phiến quân Hồi giáo Shebab tại nước này đang chuẩn bị tiến hành một loạt vụ tấn công liều chết ở thủ đô Mogadishu để trả thù cho việc đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt Osama bin Laden như khách sạn, căn cứ quân sự, trạm xe buýt, siêu thị...
>> Pakistan: Taliban đánh bom trả thù cho Bin Laden

Trung tướng Shuja Pasha, Giám đốc Cơ quan tình báo quân đội Pakistan (ISI) đã đệ đơn từ chức, đồng thời cho rằng Mỹ đã sử dụng công nghệ tàng hình trên máy bay lên thẳng nên rada không thể phát hiện khi đặc nhiệm Mỹ tấn công nơi ở của trùm khủng bố. Ông Shuja Pasha xin từ chức để nhận trách nhiệm vì thất bại trong việc không phát hiện được Osama bin Laden tại Abbottabad.

Cũng trong ngày 14/5, Quốc hội Pakistan đã lên án cuộc tấn công, đồng thời đề nghị thành lập một ủy ban độc lập để điều tra cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt Osama bin Laden. Quốc hội Pakistan cũng kêu gọi Mỹ chấm dứt các hoạt động không kích bằng máy bay không người lái trên lãnh thổ nước này. Trước đó (12/5), Ngoại trưởng Pakistan Salman Bashir đã triệu Đại sứ Mỹ Cameron Munter đến để trao công hàm phản đối Mỹ vi phạm chủ quyền và an ninh của Pakistan khi tiến hành chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden.

Lính đặc nhiệm Mỹ.

Quan hệ Mỹ-Pakistan đang xấu đi và bằng chứng cụ thể nhất cho việc này là quyết định hủy chuyến thăm 5 ngày đến Mỹ dự kiến diễn ra từ 22/5 của Chủ tịch Tham mưu trưởng liên quân Pakistan, Tướng Khalid Shameem Wynne. Để hàn gắn sự rạn nứt này, ngày 14/5, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ John Kerry đã đến Pakistan với mong muốn nước này sẽ là một đồng minh thực sự của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Thượng nghị sỹ John Kerry muốn thông qua chuyến công du tới Pakistan nhằm hòa giải mối quan hệ đang trong giai đoạn sóng gió giữa hai nước sau vụ biệt kích Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden đêm 1/5 trên lãnh thổ Pakistan, nhưng lại không thông báo với lãnh đạo nước này. Tuy nhiên Quốc hội Mỹ lại đang kêu gọi Washington cắt giảm hàng tỉ USD viện trợ cho Islamabad do có nhiều vụ đánh bom trả thù cho Osama bin Laden liên tiếp xảy ra.

Các thành viên Quốc hội cho rằng, một số quan chức Pakistan chắc chắn biết Osama bin Laden ẩn náu ở nước mình, nhưng đã bỏ qua. Nhà bình luận chính trị Oliver North cho rằng, nếu Mỹ cắt viện trợ của Pakistan, các chiến dịch truy quét Al-Qaeda của Mỹ tại nước này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chủ tịch Hạ viện John Boehner cũng đồng tình với quan điểm này.

Ảnh Osama bin Laden trên báo chí thế giới.

Trước đó mấy hôm (13/5), 2 kẻ đánh bom tự sát đã tấn công một học viện quân sự ở Pakistan làm ít nhất 80 người thiệt mạng và đó được coi là hành động trả thù đầu tiên của họ đối với cái chết của Osama bin Laden. Theo những tài liệu thu giữ được tại nơi ở của Osama bin Laden, 6 quốc gia gồm Anh, Mỹ, Canada, Israel, Đức và Tây Ban Nha là mục tiêu của các vụ tấn công khủng bố. Cơ quan an ninh Mỹ và châu Âu đã đẩy mạnh chiến dịch chống khủng bố vì lo ngại về làn sóng tấn công trả thù cho cái chết của Osama bin Laden.

Trước đó (13/5), tình báo Mỹ tiết lộ, Osama bin Laden đã lên kế hoạch tấn công vào hệ thống giao thông của Anh như tàu điện, máy bay chở khách… Những thông tin này một lần nữa cho thấy sự yếu kém của Cơ quan tình báo Anh MI6 bởi họ từng khẳng định, Osama bin Laden không trực tiếp tham gia vào các cuộc tấn công khủng bố.

Giới truyền thông vừa đưa tin, Osama bin Laden từng tiếp Taliban tại nơi ẩn náu ở thị trấn Abbottabad, Pakistan. Được biết, một chỉ huy Taliban giấu tên từng nhìn thấy Osama bin Laden lần cuối cùng ở Abbottabab cách đây 2 năm và khi đó trùm khủng bố vẫn khỏe mạnh, nắm đầy đủ thông tin về những diễn biến mới nhất, nhưng quan ngại về tình hình tài chính và sự an toàn của bản thân.

Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Carl Vinson.

Thông tin này có ý nghĩ quan trọng đối với tình báo phương Tây trong việc đánh giá vai trò của Osama bin Laden trong các hoạt động khủng bố quốc tế. Giới chuyên môn cho rằng, Osama bin Laden quyết định xây khu dinh thự có tường bao gấp tám lần so với các khu dinh thự xung quanh ở Abbotabbad, chỉ cách một căn cứ quân sự lớn của Pakistan vài trăm mét bởi dinh thự có diện tích rộng với những bức tường xây cao khá phổ biến ở thị trấn này.

Ngoài ra, Abbottabad thường tiếp những người ở nơi khác lui tới bởi thị trấn này đa dạng về nguồn gốc và xuất xứ con người. Hơn nữa, dinh thự của Osama bin Laden được xây dựng ngược với trục đường ra vào căn cứ quân sự nên khá dễ dàng qua mắt mọi người xung quanh.

Những động thái trên diễn ra đúng thời điểm cựu Tổng thống Mỹ Bush lần đầu tiên lên tiếng về vụ tiêu diệt Osama bin Laden. Điều đáng nói là mặc dù coi cuộc gọi thông báo về cái chết của trùm khủng bố của Tổng thống Barack Obama là một cuộc gọi tuyệt vời, nhưng cựu Tổng thống Bush lại không trả lời báo chí về vấn đề này, cũng như từ chối lời mời của ông chủ Nhà Trắng tham dự lễ kỷ niệm tại khu vực Ground Zero.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney vừa cho biết, tình báo Mỹ đã được phép thẩm vấn 3 người vợ của Osama bin Laden dưới sự giám sát của cơ quan tình báo Pakistan nhưng không thu thập được thông tin gì mới bởi những người này đều có thái độ bất hợp tác với Mỹ.

Nhà Trắng đang phải đương đầu với những chỉ trích trong việc không bảo vệ được bí mật về vụ tiêu diệt Osama bin Laden bởi việc rò rỉ những thông tin này có thể gây nguy hiểm cho các hoạt động của lực lượng đặc nhiệm Mỹ trong tương lai. Giám đốc CIA Leon Panetta là người đầu tiên tiết lộ một số chi tiết của vụ này. Được biết, tình báo Mỹ đã tìm thấy trong máy tính của Osama bin Laden một lượng lớn video khiêu dâm.

Trong một động thái liên quan, Tổng thống Benigno Aquino và một số viên chức cao cấp của Philippines đã tận mắt nhìn thấy tàu sân bay chay bằng năng lượng hat nhân USS Carl Vinson từng làm lễ thủy táng cho trùm khủng bố Osama bin Laden khi chiến hạm này đến Manila kéo dài 4 ngày (từ 14/5).

Libya cũng vừa nhắc nhở Mỹ rằng, Tổng thống Muammar Gadhafi là người đầu tiên ra lệnh bắt đối với Osama bin Laden, chứ không phải Mỹ. Lệnh bắt được sự chấp thuận của Interpol sau khi 2 nhân viên chống khủng bố người Đức bị bắn hạ ở thành phố Sirte của Libya năm 1994. Khi đó, Libya đã quy trách nhiệm cho nhóm Kháng chiến Hồi giáo Libya, một tổ chức dân quân có quan hệ với Al-Qaeda

Quốc Trung - Trường Giang (tổng hợp)
.
.
.