Campuchia tổng tuyển cử, Thủ tướng Hun Sen chắc thắng

Chủ Nhật, 27/07/2008, 11:05
Hàng triệu người Campuchia hôm nay đi bầu cơ quan lập pháp. Đảng CPP của Thủ tướng Hun Sen hy vọng mở rộng đa số trong Quốc hội để thành lập được chính phủ một đảng.
>> Campuchia: 300 quan sát viên quốc tế tới giám sát cuộc bầu cử Quốc hội

Có 15.000 điểm bầu cử đã mở cử lúc 7h sáng (8h ngày 27/7 giờ VN) và kết thúc sau 8 tiếng bỏ phiếu. Cuộc bầu cử được tiến hành dưới sự giám sát của 13.000 quan sát viên quốc tế và trong nước. Có nhiều người đã xếp hàng từ sớm để đi bỏ phiếu ở thủ đô Phnom Penh.

"Tôi tới từ 6h sáng. Tôi muốn là người đầu tiên nhưng đã có rất nhiều người xếp hàng", bà Chum Bun, 74 tuổi nói. "Tôi hy vọng có thể chọn một nhà lãnh đạo tốt cho con cháu mình".

Hơn 8 triệu người Campuchia đã đăng ký đi bầu. Kết quả kiểm phiếu chính thức sẽ được công bố sau vài ngày nhưng các đảng sẽ đưa ra kết quả dự đoán vào tối nay.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố, muốn mở rộng đa số trong Quốc hội gồm 123 ghế, để có thể thành lập một chính phủ đơn đảng. CPP hiện nắm giữ 73 ghế và theo những quy định mới, các quan chức trong đảng hy vọng sẽ có thêm 8 ghế cho CPP.

Có 11 đảng tham gia tranh cử nhưng phần lớn các nhà phân tích đều tin rằng CPP sẽ chắc chắn thắng thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa. Nếu CPP thắng, Thủ tướng Hun Sen sẽ tiếp tục nắm giữ chức vụ hiện nay. Dưới sự lãnh đạo của ông Hun Sen, Campuchia đã có được sự phát triển mạnh về kinh tế, nhờ các khoản thu từ dệt may và ngành du lịch.

Đảng Sam Rainsy, rất vững mạnh ở thủ đô nhưng lại yếu thế ở khu vực nông thôn, hiện nắm giữ 24 ghế trong Quốc hội. CPP hiện đang nắm quyền trong chính phủ liên minh với đảng bảo hoàng Funcinpec, 26 ghế.

Ông Tep Nytha, lãnh đạo Uỷ ban bầu cử quốc gia nói: "Chúng tôi hy vọng mọi việc diễn ra suôn xẻ, như kế hoạch"

Theo Hoài Linh (VietNamNet/ AFP, BBC)
.
.
.