Campuchia bắt giữ nghị sĩ xuyên tạc Hiệp ước với Việt Nam

Thứ Năm, 13/08/2015, 19:19
Theo Cambodia Daily, sáng 13/8, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ra lệnh cho lực lượng cảnh sát quốc gia bắt giữ Thượng nghị sĩ Hong Sokhua của đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập vì đã xuyên tạc hiệp ước Campuchia - Việt Nam về vấn đề biên giới.

Thủ tướng Hun Sen đã cáo buộc ông Hong Sokhua “phản quốc” khi xuyên tạc trên trang Facebook cá nhân rằng điều 4 của hiệp ước trên quy định việc “hai bên sẽ ký hiệp ước để xóa bỏ biên giới giữa hai nước”.

Cambodia Daily dẫn lời Chủ tịch đảng Sam Rainsy, ông Kong Korm xác nhận: “Tôi có thể xác nhận rằng Hong Sokhour đã bị bắt giữ tại trụ sở chính của CNRP ở xã Chak Angre Loeu một vài phút trước đây. Ông ấy đã bị đưa ra khỏi trụ sở CNRP nhưng chúng tôi không biết ông ta bị đưa đi đâu. Chúng tôi có thể nói rằng việc bắt giữ được thực hiện ngay sau khi Thủ tướng Hun Sen kêu gọi các cơ quan chức năng bắt giữ ông ấy”.

Theo một thông cáo báo chí của chính phủ được đưa ra ngay sau tuyên bố của ông Hun Sen, điều 4 của Hiệp ước hòa bình, hữu nghị và hợp tác Campuchia-Việt Nam được ký năm 1979 nêu rõ: “Hai bên sẽ đàm phán để ký hiệp ước dựa trên cơ sở đường biên giới hiện tại với quyết tâm xây dựng đường biên giới này trở thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, lâu dài của cả hai nước”.

Thông cáo bác bỏ hoàn toàn sự xuyên tạc của ông Hong Sokhua và cho biết sẽ sử dụng “biện pháp luật pháp kiên quyết nhất” đối với ông này nhằm duy trì trật tự công cộng và giữ vững luật pháp ở Campuchia.

Ông Hong Sokhour tham gia chiến dịch gần đây của CNRP vu cáo Việt Nam xâm phạm biên giới Campuchia sau khi đi du lịch Paris để thu thập các bản đồ nhằm chứng minh rằng, bản đồ chính phủ Campuchia đã dùng đàm phán phân giới cắm mốc với Việt Nam là “giả mạo” bản đồ hiến pháp và “nhượng đất cho Việt Nam”.

 Trưa 13/8, theo tờ Phnom Penh Post, quyền phát ngôn viên CNRP, ông Ou Chantharith, đã bác bỏ tin tức báo chí nói rằng lực lượng chức năng trước đó cùng ngày đã bắt ông Hong Sokhua tại trụ sở CNRP.

Theo nguồn tin trên, cũng giống như Chủ tịch đảng CNRP Sam Rainsy, ông Hong Sokhour mang hai quốc tịch Campuchia và Pháp.

K.H. (tổng hợp)
.
.
.