Campuchia: Thủ lĩnh đảng đối lập Sam Rainsy không được tham gia bầu cử

Thứ Ba, 23/07/2013, 10:14
Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) ngày 22/7 thông báo đã chính thức không cho phép thủ lĩnh đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) Sam Rainsy tham gia cuộc bầu cử Quốc hội khóa 5 diễn ra ngày 28/7 tới.

Phát biểu với giới báo chí chiều 22/7 sau cuộc họp xem xét đơn của ông Sam Rainsy, Chủ tịch NEC Im Um Suasday cho biết, 9 thành viên của NEC đã nhất trí rằng, theo Luật Bầu cử, ông Sam Rainsy không đủ điều kiện tham gia vì đã hết thời hạn đăng ký cử tri và ứng cử viên. Mặt khác, Chủ tịch NEC cho biết ông Sam Rainsy đã không hoàn thiện hồ sơ đăng ký bầu cử.

Thủ lĩnh CNRP Sam Rainsy trở về nước ngày 19/7 vừa qua, sau gần 4 năm sống lưu vong để tránh 12 năm tù do phạm một loạt tội hình sự theo phán quyết của Tòa án Phnom Penh đưa ra năm 2009. Ông Sam Rainsy về nước sau khi được Quốc vương Norodom Sihamoni ân xá vào ngày 12/7, theo đề nghị của Thủ tướng Hun Sen.

Ông Sam Rainsy gửi đơn lên NEC xin phục hồi quyền cử tri và ứng cử ngày 21/7, nhưng ngay khi trở về nước ngày 19/7, ông Sam Rainsy khi trả lời báo chí đã cảnh báo rằng phe đối lập sẽ phản đối kết quả bầu cử nếu ông ta không được tham gia bầu cử

PV (Theo TTXVN)
.
.
.